Hết giải cứu chuối, Đồng Nai tìm cách giải cứu heo

Trước thức trạng giá heo giảm tận đáy khiến người chăn nuôi nói riêng và ngành chăn nuôi nói chúng đứng trước nguy cơ phá sản, chiều 27-4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai cùng với các cơ quan liên quan để để tìm các giải pháp giải cứu heo.

Điệp khúc người chăn lỗ 

Theo ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, giá heo ngày 26-4-2017 ở mức từ 22.000 – 24.000 đồng, giảm 28.000 đồng – 29.000 đồng/kg so với thời điểm giá cao tháng 4-2016.

Thời điểm giá heo hoi là 50.000 – 53.000 đồng/kg. So với giá thành hiện nay người chăn nuôi lỗ khoảng 7.000 – 11.000 đồng/kg.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tìm giải pháp cứu heo tại Đồng Nai. Ảnh: TIẾN DŨNG

Theo ông Báu hiện nay, lợi nhuận chủ yếu tập trung ở khâu trugn gian. Cụ thể thương lái mua heo hơi tại cơ sở chăn nuôi khoảng 24.000 đồng/kg. Sau khi giết mổ bán cho các tiểu thương, hộ kinh doanh thịt với giá khoảng 36.000 đồng/kg.

Trong khi giá bán ở ngoài chợ vẫn ở mức khoảng 80.000 đồng/kg tại chợ truyền thống, siêu thị khoảng 100.000 đông/kg.

“Như vậy, khâu trung gian từ thu mua đến kinh doanh chiếm lợi nhuận khá cao gia đoạn hiện nay là 44.000 đồng đến 64.000 đồng/kg”, ông Báu nói.

Theo ông Báu từ thực tế trên, cần có các giải pháp để ổn định và phát triển chăn nuôi đó là tổ chức quản lý chăn nuôi theo đúng quy định để theo dõi chặt chẽ diễn biến đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo môi trường chăn nuôi.

Tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người chăn nuôi về giá thị trường, tình hình lưu thông sản phẩm trong và ngoài nước để người dân điều chỉnh việc tái đàn.

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng chăn nuôi an toàn, giảm giá thành trong sản xuất thông qua các giải pháp như hướng dẫn người dân lựa chọn các giống vật nuôi tốt cho năng suất cao, chất lượng tốt, quản lý tốt về dịch bệnh để giảm tỷ lệ chết.

Tổ chức sản xuất theo tổ hợp tác, hợp tác... để thu mua các nguyên liệu đầu vào, tổ chức phối trộn thức ăn giảm các khâu trung gian trong phân phối thức ăn chăn nuôi.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn kiến nghị Trung ương, chính phủ đàm phán với Trung Quốc khơi thông thị trường xuất khẩu chính ngạch cho heo, giúp giảm thiểu nguy cơ rủi ro khi xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch và giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó cần đàm phán, tìm kiếm thị trường để xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang thị trường khác.

Đồng Nai cũng kiến nghị ngân hàng có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi vay, khoanh nợ, giãn nợ và tiếp tục cho vay trong tình hình chăn nuôi khó khăn hiện nay...

Kêu gọi công nhân, lực lượng vũ trang tiêu thụ thịt heo

Trong khi đó, tại hội nghị, theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai thì giải pháp trước mắt đó là tổ chức các điểm bán thịt heo giảm giá tại các khu công nhân.

Đại diện của Sở Công thương Đồng Nai cũng đồng ý với giải pháp này và hứa sẽ làm việc ngay với ban quán lý các khu công nghiệp để tìm các địa điểm tổ chức bán thịt heo cho công nhân.

Ngoài ra đại diện Sở Công thương Đồng Nai cũng cho biết đã làm việc với các siêu thị và các siêu thị hứa trong ngày 28-4 sẽ giảm 5% giá thịt heo và trong ngày 29-4 sẽ giảm 20% giá thịt heo.

Còn đại diện của Công ty Bình Minh cho biết từ kinh nghiệm việc giải cứu giá gà hồi đầu năm đó là cáp đông gà, tạm thời không cung cấp gà ra thị trường để đẩy giá gà lên. Từ đó đại diện công ty này cho rằng cũng áp biện pháp này để cứu heo. Đó là các công ty lớn nên thu gom và cáp đông heo, tạm thời không cung cấp ra thị trường để kéo giá heo thị trường lên.

Đại diện công ty Bình Minh cũng cho rằng nên cáp đông các loại heo nhỏ thì số lượng cấp đông sẽ được nhiều hơn.

Phát biểu tại hội nghị, theo ông Võ Văn Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai sản phẩm tiêu thụ trực tiếp ở ngoài thị trường như chợ, siêu thị... giá không giảm, số lượng không giảm. Thế nhưng tại sao tại nơi lại sản xuất giá lại giảm. Ông Chánh cho rằng khâu phân phối lưu thông đang có vấn đề. Ông Chánh đồng ý với ông Nguyễn Trí Công về giải pháp trước mắt đó là tổ chức các điểm bán thịt heo tại các khu công nhân.

Ông Chánh cho biết: "Sẽ chỉ đạo cho các cơ quan chức năng rà soát các khu công nghiệp hỗ trỡ hiệp hội chăn nuôi tìm các địa điểm tổ chức bán thịt heo cho công nhân. Giao Sở Nông nghiệp phát triển nông tỉnh rà soát các tổ chức sản xuất thực phẩm đề nghị các cơ quan này tiến hành thu gom và cáp đông thịt heo, tạm thời chưa đưa ra thị trường".

Còn thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đồng ý các giải pháp mà các đại biểu tại hội nghị đưa ra. Ông Tám đề nghị UBND Đồng Nai làm việc với UBND TP.HCM để tìm giải pháp giải cứu heo.

Đồng thời đề nghị nghị các cơ quan chức năng tìm giải pháp giảm giá thịt heo bán trực tiếp ra thị trường. Đề nghị các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm giá bán thức ăn chăn nuôi.

Ông Tám cũng đồng ý với việc giảm đàn để đảm bảo giá. Và giải pháp nữa đó là cấp đông heo sữa. Tăng cường việc cáp đông, đa dạng sản phẩm thịt heo. Bộ sẽ đề xuất với chính phủ có những chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng tiến hành khoang nợ, giản nợ cho người chăn nuôi.

Ông Tám cho biết Bộ cũng đưa ra một số giải pháp đó là dừng việc tạm nhập tái xuất. Mở rộng thị trường tiêu thịt heo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.