Hồng treo Đà Lạt, bưởi đỏ tiến vua hút hàng

Chị Lan Anh, nhân viên kinh doanh Lễ Vân (Đà Lạt), cho biết hiện thị trường trái hồng treo đang rất “nóng”, không đủ cung cấp cho các mối sỉ ở Hà Nội và Sài Gòn. Hiện cơ sở đã ngưng nhận các đơn hàng sỉ.

Đại diện cơ sở Toàn Tú (Đà Lạt) cho biết mùa Tết năm nay hồng treo hút hàng vì người dân biết đến nhiều chứ mấy năm trước chủ yếu là ở nước ngoài. Năm nay bán cho thị trường TP.HCM khoảng hai tấn hồng treo.

Hồng treo được sấy theo công nghệ Nhật Bản, không dùng chất bảo quản, không ướp hóa chất hay bất cứ phụ gia nào. Trái hồng được xử lý vô trùng, trải qua quá trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt gần một tháng trước khi thành phẩm chuyển sang đóng gói và đưa đi tiêu thụ.

Hồng treo có giá 500.000 đồng/kg vẫn cháy hàng.

Cụ thể, trái hồng sau khi thu hoạch được rửa sạch, đưa vào máy bóc lớp vỏ ngoài, xử lý vô trùng, sấy qua lớp ẩm. Sau đó hồng được treo lên sợi dây dù nhỏ, xếp thành từng hàng được sấy bằng ánh nắng mặt trời qua lớp không khí trong nhà kính và lưới làm mát. Sau khoảng ba tuần hồng được hong khô bằng không khí. Khoảng 500 kg hồng tươi sẽ cho ra 100 kg hồng khô. Tuy nhiên, vào mùa mưa điều kiện không đảm bảo thì sản lượng bị ảnh hưởng.

Trái hồng treo và hồng sấy khác nhau ra sao?

Theo chị Lan Anh, sau gần một tháng thu hoạch, hồng được treo trên giàn với điều kiện không khí khô ráo hơi gió, ẩm độ thấp. Sau khi thành phẩm, vỏ hồng mỏng, bên trong tươm mật, mùi vị kết tinh từ hồng tươi. Trong khi đó, hồng khô sấy hai ngày là khô, vị ngọt gắt, dẻo, dễ gây ngán. Hồng sấy không có nhiều vitamin như treo vì đã qua xử lý nhiệt.

Vậy có thể nào người tiêu dùng nhầm lẫn với hồng Trung Quốc không?

Chị Lan Anh cho hay trái hồng Đà Lạt thường được gọt bằng tay nên sạch vỏ, có màu đỏ tươi, thơm mùi hồng. Hồng Trung Quốc thường dư một nhúm vỏ ở đầu quả, có màu nhạt, đều trái, có mùi chất bảo quản.

Một mặt hàng chưng Tết cũng đang thu hút người tiêu dùng là bưởi đỏ tiến vua. Loại bưởi này có đặc điểm là cả vỏ và ruột đều có màu đỏ tượng trưng cho màu may mắn.

Bưởi đỏ tiến vua với ý nghĩa mang may mắn đầu năm.

Anh Nguyễn Đức Hiếu đang chuẩn bị tham gia hội chợ xuân tại Công viên 23-9 thông báo cho các mối sỉ là đã chốt đơn hàng bưởi tiến vua. Hiện chỉ còn khoảng 200 quả bưởi đỏ tiến vua tại hội chợ này. Tùy kích cỡ, giá bưởi tiến vua có giá 250.000-350.000 đồng/trái.

“Đây là mặt hàng chỉ vào dịp Tết mới có, do có người quen từ Thanh Hóa chuyển vào nên giá bán 500.000 đồng/cặp” - chị Phương chuyên bán hàng xách tay quận Tân Bình chia sẻ.

Không riêng trái cây nội hút hàng, các cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu cho biết hiện cherry Úc, New Zealand cũng đang hết mùa nên giá tăng cao lên 700.000-800.000 đồng/kg. Dự báo gần Tết sẽ tăng lên cả triệu đồng.

Chủ một cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu quận Bình Thạnh cho biết đây là mặt hàng được ưa chuộng vào dịp Tết nên giá nào người tiêu dùng cũng mua biếu tặng. Dù đơn hàng tăng 10%-15% nhưng vẫn không có hàng để bán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.