Lần đầu tiên có trung tâm cung ứng hướng dẫn viên

Ngày 9-2, Trung tâm Điều hành hướng dẫn viên (HDV) Việt Nam thuộc Công ty Du lịch Vietravel được thành lập. Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ HDV cho các doanh nghiệp; quản lý, điều phối và đào tạo nghiệp vụ HDV...

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Trung tâm Điều hành HDV Việt Nam, cho biết trung tâm sẽ là nơi giúp HDV nâng cao trình độ chuyên môn, cùng liên kết, hợp tác phát triển đội ngũ và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các HDV. HDV được hưởng quyền lợi của người lao động. Việc ra đời trung tâm này là một trong những giải pháp thiết thực, cần thiết để bảo vệ quyền lợi HDV cũng như giúp các cơ quan nhà nước quản lý, nắm bắt hoạt động của lực lượng HDV du lịch.

Các hướng dẫn viên sẽ được bảo vệ quyền lợi.

“Chúng tôi mong muốn có nhiều trung tâm khác thành lập và sẵn sàng chia sẻ. Đối với những người yêu nghề chưa có điều kiện trở thành HDV chuyên nghiệp, trung tâm sẽ đào tạo, giúp họ có điều kiện cọ xát với nghề" - bà Hương nói.

Luật Du lịch năm 2017 đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, quy định về điều kiện hành nghề của HDV phải thuộc sự quản lý của doanh nghiệp du lịch; doanh nghiệp chuyên cung ứng HDV hoặc hội nghề nghiệp... Luật mới đã ban hành nhưng hiện nay có đến 90% HDV được cấp thẻ đang hành nghề tự do, chưa tham gia tổ chức nào.

Hiện nay cả nước có gần 20.000 HDV được cấp thẻ hành nghề. Đây là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò lớn đối với sự thành công của một tour du lịch cũng như góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn HDV trên cả nước hành nghề tự do, điều này đã gây ra những bất cập trong đội ngũ HDV, nhiều trường hợp HDV vi phạm hợp đồng, bỏ rơi khách… hoặc tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép ở Việt Nam, làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam và ảnh hưởng trực tiếp tới các HDV chân chính.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá sự ra đời Trung tâm Điều hành HDV Việt Nam thể hiện Luật Du lịch được vận dụng rất sáng tạo. Sự ra đời trung tâm này góp phần triển khai Luật Du lịch một cách nhanh chóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm