Sốc:Không 1 chiếc ô tô nào từ Ấn Độ, Indonesia vào VN

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, cũng là thời điểm giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh. Tính chung cả tháng 1-2018 chỉ có 337 ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam. Trong đó, riêng ô tô con (xe dưới chín chỗ ngồi) chỉ có 17 chiếc, tổng trị giá 567.000 USD.

Đáng chú ý, không có chiếc xe nhập khẩu nào từ Indonesia và Ấn Độ vào Việt Nam. Trong năm 2017 và những năm trước, Indonesia, Ấn Độ là nước nằm trong tốp những các quốc gia có lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất, chỉ đứng sau Thái Lan.

Bất ngờ nữa là ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cũng giảm mạnh khi chỉ có 36 xe xuất khẩu sang Việt Nam từ đầu năm nay.

Ngạc nhiên là trong các thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam tháng 1-2018, Nga bỗng nhiên vươn lên dẫn đầu về số lượng với 159 xe. Vị trí thứ hai thuộc về Trung Quốc với 65 xe, Mỹ đứng thứ ba với 42 xe.

Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam gặp khó vì quy định giấy chứng nhận chất lượng của nước xuất khẩu.

Tháng 2-2018 được dự báo tình hình nhập khẩu ô tô cũng không mấy khả quan. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 2 đến 8-2-2018, trên phạm vi cả nước có tất cả 90 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu (cao hơn tuần trước tới 67 chiếc). Tổng trị giá nhập khẩu của số xe này đạt gần 6,5 triệu USD, trong đó chủ yếu là loại ô tô tải và ô tô loại khác như xe chuyên dụng, xe đầu kéo…

Số lượng ô tô dưới chín chỗ ngồi nhập khẩu vẫn ở mức thấp như từ đầu năm 2018; chỉ có 10 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 358.000 USD. Các loại xe này có xuất xứ khác nhau, từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Philippines và chủ yếu được nhập khẩu tại cảng khu vực phía Bắc.

Cũng theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập 17 chiếc ô tô dưới chín chỗ ngồi, với trị giá là 567.000 USD.

Đối với các dòng xe thương mại, tuần đầu tiên của tháng 2 này chỉ có duy nhất một ô tô trên chín chỗ ngồi được nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá khai báo 8.798 USD. Chiếm tỉ trọng lớn nhất là phân khúc xe tải, với 50 chiếc được mở tờ khai có giá trị 2,65 triệu USD. Và toàn bộ số xe này được nhập khẩu vào Việt Nam từ Nga và nhập khẩu tại cảng khu vực phía Bắc.

Trong khi đó, các loại xe khác (chủ yếu là xe chuyên dụng, xe kéo, xe cần cẩu) nhập khẩu từ Nga và Bồ Đào Nha, Tổng cục Hải quan đã làm thủ tục nhập khẩu cho 29 chiếc xe loại này, với trị giá đạt gần 3,5 triệu USD.

Cũng trong thời điểm này, thị trường Việt Nam đã chi hơn 64 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản (với trị giá 21,7 triệu USD), Thái Lan (13,1 triệu USD), Trung Quốc (9,6 triệu USD)…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.