Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm gây sức ép

"Bà Phấn phải chịu trách nhiệm về khoản tiền 500 tỉ"

LS Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) đã đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét lại việc truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với ông Phạm Công Danh, bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm trong hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và mức hình phạt 16-17 năm tù theo đề nghị của đại diện VKS.

“Có đồng nghiệp nói với chúng tôi, mức án 16-17 năm tù trong vụ án này không ảnh hưởng gì đến việc tổng hợp mức hình phạt của bản án cũ trong vụ án Ngân hàng Xây dựng (giai đoạn 1). Tuy nhiên, vấn đề không phải là mức hình phạt này không làm thay đổi mức án mà ông Phạm Công Danh đang gánh chịu, mà chính là nhu cầu làm rõ thêm bản chất vụ án, có được cái nhìn toàn diện, khách quan sự liên đới giữa vụ án này với nguyên nhân xảy ra vụ án Ngân hàng Xây dựng, từ đó có căn cứ phân định số phận pháp lý của các bị cáo, trong đó có ông Phạm Công Danh, một cách đúng đắn” - LS Phan Trung Hoài nói tại tòa.

LS cũng đề nghị truy nguyên đường đi của dòng tiền đã được bị cáo Phạm Công Danh sử dụng nhằm tất toán cho các hợp đồng tín dụng của năm khách hàng thuộc nhóm bà Hứa Thị Phấn. Buộc bà Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự đối với khoản tiền 500 tỉ đồng tiền gốc và các khoản lãi cho OceanBank.

Cạnh đó, LS cũng đề nghị tiếp tục kê biên và xử lý các tài sản của bà Hứa Thị Phấn và những người liên quan đã cam kết đưa tài sản vào thế chấp đảm bảo cho khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank, cùng với sáu bất động sản được sử dụng thế chấp cho các hợp đồng tín dụng của năm khách hàng thuộc nhóm bà Hứa Thị Phấn (Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang thu giữ, đưa vào xử lý trong vụ án này nhằm khắc phục hậu quả liên quan khoản vay của Công ty Trung Dung tại OceanBank nêu trên).

Cũng theo LS, trong vụ án này, bị cáo Danh tiếp tục kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương thu hồi số tiền hơn 3.600 tỉ đồng mà thực tế ông Danh đã chuyển cho bà Phấn (liên quan thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần Ngân hàng Đại Tín nhưng không hề nhận được tài sản là 24 ha đất Nhà Bè và 9 ha đất dự án quận 2).

LS Phan Trung Hoài đang bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh.

Bà Phấn tố bị Hà Văn Thắm gây sức ép

Trong khi đó, LS Nguyễn Thị Thanh Thảo (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) cũng cho rằng VKSND Tối cao truy cứu TNHS, trách nhiệm dân sự đối với bà Hứa Thị Phấn về tội vi phạm quy định về cho vay... đối với khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank với vai trò đồng phạm tích cực là không đúng người, không đúng tội và không phù hợp với chứng cứ trong hồ sơ vụ án cũng như quy định pháp luật…

LS cũng cho rằng trước sức ép của Hà Văn Thắm mà ngày 23-2-2012, bà Phấn và các cổ đông còn lại buộc phải ký hợp đồng kinh tế để chuyển nhượng 84,92% cổ phần Ngân hàng Đại Tín cho Hà Văn Thắm. Sau đó, Hà Văn Thắm đã đề nghị chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín cho Danh với điều kiện Danh phải trả cho Thắm số tiền hoa hồng 1.200 tỉ đồng, sau đó số tiền này được thỏa thuận lại còn 800 tỉ đồng nhưng Danh chỉ mới thanh toán được cho Thắm 500 tỉ đồng.

LS cũng cho rằng Công ty Trung Dung thực chất là công ty thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh. Bà Hứa Thị Phấn không bàn bạc, không tự nguyện cho mượn tài sản; không cùng ý chí, không cùng thực hiện các hành vi vi phạm quy định về cho vay đối với khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank. LS cũng cho rằng Hà Văn Thắm đã ép bà Hứa Thị Phấn buộc phải cho Tập đoàn Thiên Thanh mượn tài sản để thế chấp, cầm cố tại OceanBank.

LS cho rằng toàn bộ số tiền 500 tỉ đồng nói trên, cũng như toàn bộ số tiền lãi gửi tiết kiệm phát sinh từ số tiền này và sáu quyền sử dụng đất từ Đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận), kể cả Ngân hàng Đại Tín (sau này được Phạm Công Danh đổi tên là Ngân hàng Xây Dựng - VNCB) đều do Phạm Công Danh quản lý, định đoạt và sử dụng nhằm phục vụ lợi ích của ông Danh. Và ông Danh cũng chính là người thụ hưởng những lợi ích từ việc sử dụng số tiền này.

“Ông Danh đang thi hành án hình sự nhưng tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Danh vẫn còn, Tập đoàn Thiên Thanh vẫn đang hoạt động hằng ngày. Chính vì vậy, ông Danh hoàn toàn có đủ khả năng để chịu trách nhiệm đối với khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank” - LS Thảo nói.

“Chúng tôi đề nghị HĐXX xem xét chấp thuận, tuyên bà Hứa Thị Phấn không phạm tội và đình chỉ vụ án đối với bà Phấn” - LS nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm