Đáng lý kê biên lại bảo đi kiện

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) phản ánh bà có đơn yêu cầu thi hành án (THA) gửi Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều (gọi tắt là Chi cục) từ tháng 5-2015. Sau rất nhiều lần đi lại và khiếu nại, bà mới nhận được thông báo cưỡng chế kê biên tài sản…

Mệt mỏi đòi quyền lợi

Cụ thể, bà Điệp cho biết ngày 12-5-2015, TAND quận Ninh Kiều ra quyết định công nhận thỏa thuận, buộc bà H. phải trả cho bà hơn 1,5 tỉ đồng. Ba ngày sau bà nộp đơn yêu cầu THA và cung cấp về tài sản của bà H., trong đó có căn nhà C37. Hai tháng sau, Chi cục ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng thay đổi hiện trạng tài sản của bà H. đối với tài sản là nhà, đất C37 do vợ chồng bà H. đứng tên đã chuyển nhượng cho ông T. ngày 25-5, chỉnh lý sang tên ngày 9-6.

Mặt khác, chấp hành viên Nguyễn Hữu Trung nói rằng bà có quyền kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất C37. Từ đó, chấp hành viên hai lần yêu cầu bà khởi kiện yêu cầu tòa án hủy hợp đồng chuyển nhượng. Bà làm theo nhưng cả hai lần tòa đều không nhận đơn. Bà báo lại cho chấp hành viên thì được hướng dẫn về chờ, sẽ gửi thông báo kê biên cho bà sau. Chờ hoài không thấy nên bà làm đơn khiếu nại…

Bà Điệp cho biết bà phải đi lại, khiếu nại nhiều lần để bảo vệ được quyền lợi cho mình. Ảnh: N.NAM

Hướng dẫn kiện không đúng

Theo Cục THA dân sự TP Cần Thơ, hồ sơ phía Chi cục thể hiện do tài sản của vợ chồng bà H. đã chuyển nhượng sau ngày có quyết định của tòa nên THA hướng dẫn bà Điệp khởi kiện yêu cầu tòa án hủy hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch 14/2010 của Bộ Tư pháp - TAND Tối cao - VKSND Tối cao thì tài sản nhà, đất C37 thuộc trường hợp được kê biên, xử lý để THA. Nếu có tranh chấp thì mới hướng dẫn các bên đương sự khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết.

“Việc Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều chưa tiến hành kê biên tài sản mà lại hướng dẫn bà Điệp khởi kiện yêu cầu tòa án hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng giữa vợ chồng bà H. và ông T. là không đúng. Do vậy trong trường hợp này, chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều phải chỉ đạo chấp hành viên tiến hành giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật” -  Cục THA dân sự TP Cần Thơ khẳng định.

Ngoài ra, Cục cũng đề nghị chi cục trưởng Chi cục thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại do chấp hành viên Trung ký vì không phù hợp với quy định pháp luật (người bị khiếu nại cũng là người ký quyết định giải quyết khiếu nại).

Sẽ cưỡng chế thi hành án

Ông Nguyễn Văn Minh - Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết Chi cục đã rút quyết định khiếu nại cũ và ra quyết định giải quyết khiếu nại mới cho bà Điệp. Đó là chấp nhận một phần đơn khiếu nại của bà là tiến hành kê biên, xử lý tài sản nhà, đất C37 và sẽ tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản C37 vào ngày 5-1.

PV đặt vấn đề về việc chấp hành viên hướng dẫn đương sự đi kiện là không đúng thì Chi cục có ý kiến gì không. Ông Minh nói ông không giải quyết trực tiếp vụ việc nên không nắm.

Sau đó, PV cũng đặt câu hỏi với ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Chi cục là có phải ông đã hai lần hướng dẫn bà Điệp kiện ở tòa và việc hướng dẫn vậy có đúng quy định không thì ông cho biết sẽ xem hồ sơ rồi báo lại sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.