Dừng phiên xử 2 công ty làm dự án điện gió Bạc Liêu

Sáng 26-3-2018, TAND TP Cà Mau (Cà Mau) đã quyết định tạm dừng phiên xử sơ thẩm vụ hai công ty tham gia xây dựng Nhà máy điện gió Bạc Liêu kiện đòi nợ nhau.

Theo HĐXX, quá trình nghị án đã phát hiện tình tiết mới, đó là cần có sự tham gia tố tụng của ngân hàng H. ở TP.HCM, từ đó, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa. Thời gian tiếp tục phiên xử tòa án sẽ có thông báo sau.

Ngày 20-3-2018, TAND TP Cà Mau bắt đầu xử sơ thẩm vụ án này. Theo đó Công ty cổ phần vận tải liên hiệp Huy Hoàng, TP.HCM (gọi là công ty Huy Hoàng) khởi kiện đòi Công ty TNHH xây dựng, thương mại, du lịch Công Lý, Cà Mau (gọi là Công ty Công Lý), trả số nợ khoảng 84 tỉ đồng. 

Trong khi Công ty Công Lý phản tố cho rằng chẳng những không thiếu nợ mà ngược lại Công ty Huy Hoàng còn phải trả cho mình khoảng 61 tỉ đồng.

Một góc cánh đồng điện gió Bạc Liêu nhìn từ xa. Ảnh: Trần Vũ

Theo đó, năm 2014, Công ty Công Lý ký hợp đồng thuê Công ty Huy Hoàng thi công lắp đặt 52 trụ điện gió tại tỉnh Bạc Liêu, với giá trị hợp đồng trên 350 tỷ đồng. Đến đầu năm 2017, hai bên phát sinh tranh chấp về việc thanh toán.

Công ty Huy Hoàng cho rằng phía Công ty Công Lý đã chậm thanh toán theo hợp đồng số tiền gần 60 tỷ đồng, cộng với tiền lãi do chậm thanh toán và một số khoản khác tổng cộng là trên 84 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phía Công ty Công Lý có đơn phản tố cho rằng đã thanh toán toàn bộ tiền cho Công ty Huy Hoàng. Ngược lại, trong quá trình thi Công, Công ty Huy Hoàng có thuê cẩu trục siêu trường siêu trọng của Công ty Công Lý mà chưa trả tiền thuê là 61 tỷ đồng.

Công ty Công Lý đề nghị tòa tuyên buộc Công ty Huy Hoàng trả mình số nợ này, sau khi trừ đi một số khoảng nợ cá nhân mà Công ty Công Lý đã mượn và tạm ứng khoảng trên 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, vụ kiện còn liên quan một số khoảng tiền khác phát sinh trong quá trịnh hai bên thực hiện hợp đồng với nhau.

Tại tòa Công ty Công Lý đưa ra chứng cứ là biên bản thanh lý hợp đồng ngày 5-4-2017 với Công ty Huy Hoàng, thể hiện đã thanh toán đủ tiền.

Trong khi Công ty Huy Hoàng cho rằng đó là biên bản không có hiệu lực, do trước đây, tháng 4-2017, lãnh đạo Công ty Công Lý có yêu cầu Công ty Huy Hoàng ký giúp biên bản này...

Luật sư hai bên đã tranh luận với nhau về tính hiệu lực của biên bản trên. Luật sư phía Công ty Công Lý cho rằng biên bản là chứng cứ quan trọng thể hiện Công ty Công Lý không nợ. Trong khi luật sư của Công ty Huy Hoàng đề nghị làm rõ hiệu lực của biên bản trên cơ sở chứng từ kế toán hai bên và các chứng từ hai ngân hàng có liên quan.

Tại Tòa, đại diện VKS cũng cho rằng cần phải làm rõ về mặt chứng từ quyết toán liên quan và đưa ngân hàng vào tham gia tố tụng thì mới khách quan, chính xác...

Chiều 20-3-2018, Chủ tọa tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ tuyên vào sáng nay. Tuy nhiên, quá trình nghị án, HĐXX đã quyết định phải đưa ngân hàng H. vào tham gia tố tụng.

HĐXX nhận định, Công ty Huy Hoàng có hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai với ngân hàng H., mọi thanh toán từ Công ty Công Lý cho Công ty Huy Hoàng phải được thông qua ngân hàng này. Nhưng tình tiết này trong quá trình xét xử, các đương sự đã khai báo không rõ ràng. Sau khi Tòa có văn bản xác minh tại ngân hàng H. mới rõ là có hợp đồng thế chấp. Từ đó, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa, để mời ngân hàng này tham gia tố tụng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ kiện có diễn biến mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm