Hà Văn Thắm khóc nức nở khi nghe thuộc cấp tự bào chữa

Sáng nay, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và các bị cáo. 

Khi bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, cựu Giám đốc OceanBank Chi nhánh TP. HCM tự bào chữa cho mình làm rất nhiều bị cáo khác xúc động lau nước mắt. Bị cáo Hà Văn Thắm cũng không kìm được sự xúc động, nước mắt chảy dài phải lấy khăn lau liên tục.

Hà Văn Thắm liên tục lau nước mắt

Bị cáo Chiến tự bào chữa: "Bị cáo nhận thấy rằng HĐXX trong phiên tòa diễn ra vừa qua đã hết sức nghiêm khắc nhưng vẫn có thái độ nhân hòa với từng bị cáo. Bị cáo cảm nhận được sự nhân từ ôn hòa từ giọng nói của thẩm phán.

Cáo trạng nêu rõ bị cáo vi phạm Thông tư 02 về chi lãi suất trần. Bị cáo nhận thức mình vi phạm hành chính, nhưng cáo trạng truy tố bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo thấy chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra “tai nạn” thiệt hại của Oceanbank.

Bị cáo tiếp nhận một đoàn kiểm tra. Ở đây bị cáo phải xin lỗi ông Quân, liệu có khách quan khi ông Quân là thanh tra về kiểm tra chi nhánh sau đó lại là trưởng đoàn giám định. Liệu có khách quan một trưởng đoàn thanh tra lại là trưởng đoàn giám định?

Cơ quan điều tra đã căn cứ vào kết luận giám định để cáo buộc các bị cáo phạm tội. Bị cáo cũng có hành vi như 227 nhân viên khác. Theo thống nhất cơ quan điều tra cũng như VKS không truy cứu trách nhiệm hình sự với 227 nhân viên này. Bị cáo muốn đòi hỏi sự công bằng vì bị cáo cũng như 227 nhân viên đó, sao lại bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Ngân hàng nhà nước có vai trò thế nào khi cử đại diện tham dự phiên tòa nhưng không trả lời?. Tôi cảm thấy sự vô cảm của người đại diện, không đủ thẩm quyền, chức năng để làm rõ được vai trò của ngân hàng nhà nước ở đâu trong vụ việc này. Vị đại diện thậm chí còn không hiểu lãi suất cơ bản là gì thì sao làm sáng tỏ được?

Bị cáo là lãnh đạo của một trong những chi nhánh mà tổ giám sát của Ngân hàng nhà nước tới làm việc vào một ngày áp tết. Bị cáo nhớ có nhiều công ty đến phòng giao dịch rút tiền để chi trả cho khách hàng. Hàng chục công ty đến tận chi nhánh. Bị cáo phải chụp lại cảnh đó. Như vậy làm sao mà hoạt động bình thường được, vậy mà Ngân hàng nhà nước đánh giá là hoạt động bình thường. “Ngân hàng nhà nước lúc nào cũng tuyên bố là các ngân hàng đang hoạt động bình thường”.

Ở đây ngân hàng nhà nước cũng như cha mẹ của các ngân hàng như Oceanbank. Khi “đứa con” có sai phạm họ có lên tiếng cảnh báo gì không? Do đó ở những phần tiếp theo nếu vụ án có kháng nghị, kháng cáo, giám đốc thẩm đề nghị HĐXX triệu tập người đại diện ngân hàng nhà nước có đủ thẩm quyền, chức năng có thể trả lời rõ ràng trước phiên tòa, giải đáp trước dư luận để minh oan cho các bị cáo.

Trong phiên tòa xét xử, lãnh đạo ngân hàng Oceanbank mới không những không ghi nhận công lao đóng góp của các bị cáo, không minh oan cho các bị cáo mà còn đứng trước tòa với tư cách nguyên đơn dân sự (người bị hại trong vụ án- PV) yêu cầu các bị cáo liên đới bồi thường cho ngân hàng Đại Dương.

“Thưa quý vị là quý vị mất cái gì đâu ạ? Trong một năm quý vị làm sao lãi được 1.000 tỷ để báo cáo lên Thống đốc Ngân hàng nhà nước?”. Đề nghị vị lãnh đạo của OceanBank mới đừng có những suy nghĩ ban ơn, hãy nghĩ đến những đóng góp của những nhân viên của OceanBank chưa bị cách chức như bị cáo, chưa phải xin nghỉ như bị cáo. Họ hãy nói với HĐXX rằng những người như bị cáo có nỗi ấm ức.

Bị cáo thấy dù rằng vụ án còn giai đoạn hai, các anh chị em còn tiếp tục làm việc. Liên quan đến diễn biến đặc biệt của phần luận tội, bị cáo biết ơn hai đại diện VKS đã không bắt các bị cáo như bị cáo phải bồi thường. Bị cáo thấy sự phân hóa có bị cáo 24-36 án treo, có người 18-24 tháng treo. Bị cáo bị đề nghị 36-42 tháng tù, đứng thứ 6 trong top 6 lãnh đạo chi nhánh bị đề nghị 36-42 tháng tù.

Bị cáo đề nghị sau này nếu anh Hà Văn Thắm được sự cho phép của HĐXX xin hãy kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại quyết định mua OceanBank với giá 0 đồng (của ngân hàng nhà nước) để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo.

Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm vì vô cùng nể phục, kính trọng tài năng, khả năng lãnh đạo của anh. Nhưng mong anh nói trước HĐXX đôi lời về vấn đề chịu trách nhiệm của các bị cáo vì ngân hàng Đại Dương, vì anh”.

Nói đến đây, bị cáo Chiến bật khóc, bị cáo Thắm, bị cáo Thu cũng khóc. Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến sau đó xin được xử lý về hành chính.

“Nếu sau này nếu chứng minh được vi phạm hình sự thì bị cáo xin chịu trách nhiệm, bị cáo không trốn tránh”- bị cáo Chiến nói.

Bị cáo Chiến nói mình “đau xót” khi phải nhắc tới hoàn cảnh gia đình, như một tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, cha có huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Bị cáo Chiến cũng khóc khi nhắc về những đứa con của mình, dù đã ly hôn nhưng bị cáo vẫn còn trách nhiệm của người cha, không muốn con mình bị mang tiếng vì mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...