Khám xét chỗ làm khi không có mặt bị cáo

Ngày 23-8, TAND huyện An Dương, Hải Phòng đã tuyên phạt Nguyễn Văn Cường (nguyên kế toán Trường THCS Hồng Phong) bảy năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Thu tiền bảo hiểm xã hội nhưng không nộp

Theo cáo trạng, Cường được nhà trường giao nhiệm vụ thu, nộp tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của giáo viên trong trường. Tuy nhiên, sau khi thu Cường chỉ nộp tiền BHXH của giáo viên diện biên chế cho BHXH huyện, còn tiền BHXH của giáo viên diện hợp đồng thì giữ lại tiêu xài.

Từ tháng 1 đến tháng 9-2013, Cường thu hơn 320 triệu đồng của các giáo viên diện hợp đồng của trường nhưng không nộp vào tài khoản BHXH. Cường còn mang bảy sổ BHXH của bảy giáo viên hợp đồng cầm vay lãi ngoài 60 triệu đồng…

Tại phiên tòa, Cường kêu oan, khai chỉ thu, nộp BHXH giùm giáo viên chứ không được nhà trường giao việc này. Bị cáo thừa nhận có thu tiền BHXH của giáo viên diện hợp đồng nhưng không tiêu xài cá nhân. Một phần số tiền này đã được chi cho các hoạt động khác theo chỉ đạo của hiệu trưởng, như chi 20 triệu đồng khi có đoàn thanh tra, chi 15 triệu đồng tổ chức cắm trại…, còn lại đưa cho hiệu trưởng. “Đây là sự thật 100%. Hiệu trưởng chỉ đạo bị cáo bằng mồm” - Cường nói khi tòa hỏi có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh hay không.

Ngược lại, ông Vũ Văn Độ (nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Phong) khẳng định không có chuyện ông chỉ đạo lấy tiền BHXH của giáo viên chi cho việc khác. “Ông ấy cứ nói linh tinh, bịa ra thế. Khi phát hiện tôi đã yêu cầu ông ấy phải nộp nhưng ông ấy cứ ỳ ra, không chịu nộp nên tôi phải báo cáo cấp trên” - ông Độ nói.

Bị cáo Cường tại phiên tòa. Ảnh: ĐH

Tố bị mất 300 triệu

Đáng chú ý, Cường còn khai để 300 triệu đồng trong tủ tại phòng làm việc ở trường. Ngày 17-8-2017, Công an huyện An Dương thực hiện khám xét nơi làm việc của Cường tại trường mà không có mặt Cường. Số tiền 300 triệu đồng này đã bị mất khi khám xét.

Tại tòa, điều tra viên Nguyễn Đức Tân (Công an huyện An Dương) thừa nhận có sai sót không đưa bị cáo tới khi thực hiện khám xét nơi làm việc. Điều tra viên Tân nói sai sót này là do điều tra viên nhầm lẫn giữa việc khám xét nơi ở và nơi làm việc nhưng khẳng định khi khám xét không thấy bất cứ khoản tiền nào.

Trước đó, Công an huyện An Dương cho biết việc khám xét có mặt đại diện nhà trường, công an viên Công an xã Hồng Phong, quá trình khám xét không thấy có số tiền nào ở phòng làm việc của bị cáo. Công an huyện thừa nhận việc thực hiện khám xét nơi làm việc mà không có mặt bị cáo là vi phạm tố tụng và sẽ kiểm điểm, xử lý điều tra viên theo quy định của ngành.

Tại phiên tòa, những người chứng kiến buổi khám xét gồm hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn của trường, công an viên xã khẳng định chứng kiến việc khám xét từ đầu đến cuối. Các cán bộ điều tra chỉ thu giữ một số tài liệu liên quan, không thấy có tiền trong phòng làm việc của bị cáo.

Đại diện VKS thừa nhận việc khám xét không có mặt của bị cáo mà không đưa vào biên bản khám xét là sai quy định của BLTTHS. Tuy nhiên, đại diện VKS cũng khẳng định quá trình khám xét không phát hiện số tiền 300 triệu đồng như bị cáo khai.

Theo HĐXX, quá trình điều tra, bị cáo khai sử dụng tiền chiếm đoạt vào chi tiêu cá nhân nhưng tại tòa lại thay đổi lời khai rằng chi cho hoạt động của trường, còn lại giao hiệu trưởng. Tuy nhiên, ngoài lời khai, bị cáo không có căn cứ gì chứng minh nên HĐXX không chấp nhận.

HĐXX cũng bác quan điểm của luật sư bào chữa cho rằng bị cáo không phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Theo HĐXX, đã có đủ cơ sở xác định bị cáo phạm tội danh này vì bị cáo là kế toán, được nhà trường giao nhiệm vụ thu, nộp tiền BHXH của giáo viên.

Cạnh đó, HĐXX kiến nghị công an huyện tiếp tục điều tra, xử lý hành vi của nguyên hiệu trưởng vì thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, để bị cáo chiếm đoạt tiền BHXH của giáo viên trong thời gian dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm