Nguyên kế toán trưởng chi cục thi hành án dân sự lĩnh án

Ngày 15-8, TAND huyện Long Thành (Đồng Nai) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trương Thị Ngọc Diễm (36 tuổi, nguyên kế toán trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Long Thành) sáu năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng thời, tòa buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại hơn 378 triệu đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến 2012, Võ Nhật Tân (chi cục trưởng Chi cục  THADS huyện Long Thành); Nguyễn Văn Thức (52 tuổi, phó chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Long Thành) và Diễm đã có hành vi vi phạm chế độ kế toán về thi hành án của Bộ Tư pháp.

Bị cáo Diễm tại tòa. Ảnh: VH

Cụ thể, Tân, Thức và Diễm đã rút tiền thi hành án ở các ngân hàng để cho Thức sử dụng vào mục đích cá nhân, dẫn đến không có khả năng hoàn trả. Lúc này THADS huyện Long Thành phải dùng tiền thi hành án tại kho bạc chi trả cho người được thi hành án, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 4 tỉ đồng.

Ngoài ra, Tân, Thức, Diễm còn mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng để giao dịch tiền thi hành án và ký các hợp đồng gửi tiền nhằm chiếm đoạt hơn 360 triệu đồng tiền lãi phát sinh.

Trước đó, tháng 8-2017, TAND huyện Long Thành tuyên phạt bị cáo Thức 11 năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và phải bồi thường hơn 3,6 tỉ đồng.

Riêng bị cáo Diễm có vai trò đồng phạm giúp sức cho Thức và Tân nhưng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận giám định Diễm bị rối loạn tinh thần nên phải áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc. Đến đầu năm 2018 thì khỏi bệnh nên bị xét xử trong vụ này.

Riêng bị can Tân, vào ngày 28-2-2017 đã chết do bệnh lý nên cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã quyết định đình chỉ điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm