Nguyên phó viện trưởng VKSND Thái Nguyên lãnh 5 năm tù

Sau khi nghị án kéo dài, sáng nay 28-5, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Dương Quang Hợp (nguyên phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên) năm năm tù.

Các bị hại bị thiệt hại quyền lợi từ quyết định hủy bỏ lệnh kê biên của Cơ quan CSĐT mà bị cáo Dương Quang Hợp ký cho biết sẽ kháng cáo vì cho rằng mức án mà HĐXX tuyên quá nhẹ so với cáo trạng trước đó đã cáo buộc.

Theo đó, từ đơn tố cáo của các bị hại, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc. Tháng 7-2017, cơ quan điều tra truy tố Dương Quang Hợp về hành vi ra quyết định trái pháp luật.

Bị cáo Dương Quang Hợp nghe HĐXX tuyên án.

Theo cáo trạng của cơ quan điều tra, tháng 11-2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh (trú tại tỉnh Thái Nguyên) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, cả hai cấp xét xử sơ và phúc thẩm đều kết luận vợ chồng Dương - Anh phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền chiếm đoạt hơn 183 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai bị hại 2,6 tỉ đồng. Tòa án tuyên phạt tù chung thân bị cáo Võ Khánh Dương, 30 năm tù cho bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh.

Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên ký lệnh kê biên một số tài sản của vợ chồng Dương - Anh. Số tài sản kê biên, tạm giữ này được chuyển theo hồ sơ vụ án đến VKSND tỉnh Thái Nguyên, phục vụ cho việc truy tố và xét xử. KSV Hoàng Anh Sơn được phân công thực hành quyền công tố ở vụ án này.

Tiếp nhận hồ sơ vụ án, ông Sơn dự thảo cáo trạng và đề xuất truy tố bị can, đồng thời đề xuất chuyển vật chứng, tài sản theo hồ sơ vụ án đến TAND tỉnh Thái Nguyên, trình cho ông Dương Quang Hợp (khi đó là phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên) ký duyệt.

Việc kê biên tài sản của các bị cáo là cần thiết nhưng ông Dương Quang Hợp lại căn cứ vào thỏa thuận giữa vợ chồng Dương - Anh và một số ít bị hại, người liên quan là người thân của bị cáo để ban hành các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và ban hành quyết định trả lại vật chứng cho một số người trái quy định của pháp luật, dẫn đến quyền lợi bị hại trong vụ án không được đảm bảo, thiệt hại khó có thể thu hồi...  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm