Ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX không hỏi kiểu có- không

Chiều 21-6, phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào OceanBank tiếp tục làm việc.

Mở đầu ông Thăng cam đoan những lời khai trước đây là đúng sự thật.

. HĐXX hỏi: Tổng công ty Dầu khí Việt Nam được chuyển sang công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí VN từ thời điểm nào?

+ Ông Thăng đáp: Tôi không nhớ.

.Khi nào được chuyển sang công ty TNHH MTV Tập đoàn từ bao giờ?

+Tôi không nhớ.

Ông Thăng và các bị cáo tại tòa

.Với cương vị là chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn thời kỳ này bị cáo không nhớ? Ngắn gọn thì có nhớ hay không nhớ?

+Tôi không nhớ chính xác ngày tháng, còn khoảng thời gian thì có nhớ.

Chủ tọa sau đó công bố, theo tài liệu có trong hồ sơ thì chuyển từ tổng công ty sang công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam từ 29-8-2006, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chuyển sang Công ty TNHH MTV Tập đoàn từ 18-6-2010.

“Chủ tọa bảo đúng là đúng” - ông Thăng đáp và cho biết, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT sau đó là chủ tịch HĐTV từ tháng 2-2006 đến hết tháng 7-2011.

.Bị cáo có ký văn bản nào đề nghị Thủ tướng cho phép OceanBank tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỉ đồng sang 2.000 tỉ đồng và cho phép PVN chuyển vốn góp thành lập NH Hồng Việt để mua 20% vốn điều lệ của OceanBank không?

+ Có.

.Bị cáo có ký thỏa thuận 6934 ngày 18-9-2008 (thỏa thuận góp vốn với OceanBank) không?

+Tôi có một đề nghị...

.HĐXX hỏi có hay không có, còn bị cáo có quyền trình bày sau.

+ Việc HĐXX hỏi có hay không có, tôi rất khó trả lời...

.Bị cáo dừng lại. HĐXX đang hỏi, trên tài liệu, thỏa thuận này có chữ ký của bị cáo. HĐXX đang xác định tại đây có đúng là chữ ký của bị cáo hay là chữ ký giả.

+ Có chữ ký.

.HĐXX đang hỏi để phân định tính xác thực của tài liệu, chứng cứ. Còn khi nào HĐXX cho phép trình bày thì bị cáo trình bày.

+ Tôi chỉ đề nghị.

Ông Thăng đang trả lời tòa. Ảnh chụp qua màn hình

.Đề nghị nhưng HĐXX chưa chấp nhận. Bị cáo ký thỏa thuận này với tư cách gì?

+Ký với tư cách là chủ tịch HĐQT PVN, thay mặt cho PVN chứ không phải thay mặt cho HĐQT.

.Khi ký, bị cáo có báo cáo và thông qua HĐQT không? +Việc ký thỏa thuận này không phải thông qua HĐQT.

.Bị cáo có ký Nghị quyết 7289 ngày 1-10-2008 không?

+Có.

.Ai là người soạn thảo văn bản 6934 cho bị cáo ký?

+Do Ban tổng giám đốc và ban trù bị NH Hồng Việt chuẩn bị. Cụ thể là ai tôi không nhớ.

.Bị cáo có tổ chức cuộc họp vào ngày 30-9-2008 không?

+Có. Tôi không nhớ chính xác có bao nhiêu người là thành viên HĐQT, nhưng có biên bản kèm theo.

.Cuộc họp này, có ai biểu quyết tán thành chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank không?

+Tại cuộc họp đó, sau khi nghe báo cáo của Ban TGĐ và Ban trù bị thành lập NH Hồng Việt, từng thành viên HĐQT có ý kiến và đều đồng ý, sau đó biểu quyết bằng tờ trình và dự thảo nghị quyết của HĐQT.

.Vì sao trong nội dung sổ ghi nghị quyết mà bà Hương công bố ngày hôm qua, không có nội dung biểu quyết? Tức là ghi biên bản không đúng đúng không?

+Không, ghi đúng. Tại cuộc họp, hình thức biểu quyết bằng dự thảo nghị quyết của HĐQT.

.Dự thảo nghị quyết được gửi cho các thành viên, mỗi người có một bản nội dung khác nhau? Căn cứ vào dự thảo nào để ban hành nghị quyết này?

+Tôi ký dự thảo do thư ký HĐQT trình, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các thành viên HĐQT. Thư ký trình dự thảo kèm theo ý kiến các thành viên HĐQT.

“Thư ký HĐQT có trách nhiệm tập hợp ý kiến của các thành viên HĐQT để ra bản dự thảo cuối cùng. Trên cơ sở đã tiếp thu ý kiến các thành viên HĐQT, sau đó mới trình cho tôi ký” - ông Thăng nói thêm.

Chủ tọa nhắc, không có tài liệu nào thể hiện dự thảo cuối cùng được các thành viên HĐQT đồng ý ký vào.

“Cái đó do thư ký HĐQT, tôi không nắm được”- ông Thăng trả lời.

.Mình là người ký thì có phải chiu trách nhiệm về việc này không, hay thư ký chịu trách nhiệm?

+Tôi ký, tôi chịu trách nhiệm.

.Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, bị cáo đề xuất nội dung nào? +Tôi không nhớ.

.Khi ra Nghị quyết 7289, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chưa?

+Ký văn bản này nằm trong chủ trương Chính phủ đã có, cho phép thành lập NH Hồng Việt. Sau đó, Chính phủ thay đổi chính sách, dừng việc thành lập NH Hồng Việt. Để giải quyết hệ lụy từ việc không thành lập được NH Hồng Việt, tôi đã ký văn bản này trên cơ sở sự thống nhất của HĐQT.

.HĐXX hỏi tại thời điểm 1-10-2008, tại thời điểm ký Nghị quyết 7289, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến gì về chủ trương, để PVN tham gia góp vốn vào vốn điều lệ của OceanBank?

+Tôi đề nghị để trả lời có hay không, rồi hay chưa phải nằm trong tổng thể, không thể cắt lát ra để nói có hay không được. Từ mấy hôm nay tôi theo dõi rất kỹ sự điều hành của chủ tọa. Chủ tọa nhắc rất nhiều lần, thư ký phiên tòa phải ghi đầy đủ việc có hay không có. Do đó, nếu việc có hay không có này không đúng bản chất sự việc, không đúng bối cảnh lịch sử lúc đó sẽ trở thành căn cứ để buộc tội tôi. Tôi không thể trả lời có hay không có, mà không giải thích.

.HĐXX chưa hỏi trên cơ sở chứng cứ là các tài liệu, có hay không có tài liệu này, có hay không có nội dung này, HĐXX không hỏi ngoài phạm vi. HĐXX hỏi về hành vi, chưa hỏi về nhận thức. Quyền hỏi thuộc về HĐXX, bị cáo có quyền trả lời hoặc không trả lời.

+Tôi sẽ trả lời ở phần tranh luận.

Ông chủ tọa tiếp tục đặt nhiều câu hỏi “có hay không”, ông Thăng xin được trình bày thêm, chủ tọa cho rằng đây là phần kiểm tra chứng cứ. “Việc đánh giá là quyền của mỗi người, bị cáo đánh giá đây là quyển sách, nhưng có người nói đây là tập tài liệu. Bị cáo cứ chuẩn bị đi và trình  bày ở phần tranh luận. Còn ở đây là phần hỏi, bị cáo phải dành quyền hỏi cho HĐXX để xác định lại các chứng cứ trong vụ án, nên mới có chuyện hỏi có hay không chứ ở đây không hỏi bị cáo là đúng hay sai”.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục..

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...