Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4-5 năm tù

Ngày 27-6, phiên xử vụ thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 15.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) liên quan đến năm bị cáo gồm Đặng Thanh Bình (cựu phó thống đốc NHNN) và bốn cấp dưới bước vào phần tranh luận.

Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4-5 năm tù ảnh 1
Đại diện VKS đang đọc bản luận tội. Ảnh: HY

Đại diện VKS mở đầu phần này bằng quan điểm luận tội sau quá trình xét hỏi.
Theo VKS, nếu trong quá trình giám sát các bị cáo làm đúng, làm hết trách nhiệm sẽ không để xảy ra vụ án như ngày hôm nay.
Bị cáo Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu, không biết rõ năng lực tài chính của Phạm Công Danh. Đây chính là nguyên nhân đổ vỡ phương án tái cơ cấu ngân hàng, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh biến ngân hàng thành công cụ phạm tội... Hành vi này bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm... là có căn cứ.
Tại cơ quan điều tra và tại phiên xử bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội mà chỉ thừa nhận chưa hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Bị cáo Bình là người có trách nhiệm cao nhất lẽ ra phải xử mức án cao nhất khung hình phạt là 12 năm tù. Tuy nhiên, trong quá trình công tác bị cáo Bình được tặng thưởng nhiều huân huy chương, gia đình có công với cách mạng... nên xem xét giảm nhẹ. Từ đó, VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt 4-5 năm tù.

Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4-5 năm tù ảnh 2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HY

Các bị cáo còn lại gồm Hà Tấn Phước (nguyên tổ trưởng tổ giám sát, nguyên phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên tổ phó tổ giám sát, nguyên phó giám đốc Vietcombank Chi nhánh TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) và Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) đề nghị mức án từ hai năm đến ba năm sáu tháng tù về tội thiếu trách nhiệm...
Đồng thời VKS đề nghị miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo vì đã xác định người sử dụng tiền là bị án Phạm Công Danh và các đồng phạm.
Và kiến nghị cơ quan điều tra, VKSND Tối cao làm rõ hành vi của các thành viên trong tổ thanh tra NHNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm