Thanh niên trẻ bị oan nhận 95 triệu tiền bồi thường

Theo kế hoạch, chiều mai 24-11, TAND TAND huyện Châu Thành (Tiền Giang) sẽ trao tiền bồi thường oan cho anh Nguyễn Minh Sang - người bị tòa này kết oan vào năm 2011.
Số tiền anh Sang sẽ được nhận là hơn 95 triệu đồng gồm bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần trong gần hai năm bị truy tố, xét xử oan (anh Sang bị tạm giữ, tạm giam 255 ngày, bị tòa huyện xử phạt chín tháng tù giam).
Đây là số tiền mà anh Sang đã đồng ý thương lượng thành tại phiên tòa vào ngày 23-7-2014, do chính TAND huyện Châu Thành mở để giải quyết yêu cầu bồi thường oan của anh.
Trước đó, khi khởi kiện, anh Sang yêu cầu TAND huyện này phải bồi thường cho mình hơn 113 triệu đồng và tổ chức xin lỗi công khai tại nơi anh sinh sống, đăng lời xin lỗi trên một tờ báo địa phương và một tờ báo trung ương trong ba số liên tiếp. Riêng việc tổ chức buổi xin lỗi công khai tại địa phương phía tòa án huyện đã chấp nhận nhưng cho biết sẽ tiến hành sau.
Như đã phản ánh, đây là vụ án nhờ sự vào cuộc kịp thời của Pháp Luật TP.HCM mà anh Sang đã được minh oan và phục hồi danh dự.

Sau khi được tuyên bố oan anh Sang đã có việc làm ổn định (ảnh: THANH TÙNG)
Sau khi được tuyên bố oan anh Sang đã có việc làm ổn định. Ảnh: THANH TÙNG

Hồ sơ buộc tội thể hiện tháng 8-2011, anh Sang đến nhà ông nội chơi. Thấy ông nội chở chú ra khỏi nhà, anh Sang bước vào thì thấy trên bàn có điện thoại di động và một nhẫn vàng (tổng trị giá 2,3 triệu đồng) bèn lấy trộm.
Trở về, nghe hàng xóm kể có anh Sang tới nhà, người chú đã bắt anh Sang chở đến công an xã giao nộp. Anh Sang bị khởi tố, bắt tạm giam về tội trộm cắp tài sản.
Tháng 11-2011, TAND huyện Châu Thành xử sơ thẩm đã phạt anh Sang chín tháng tù. Anh Sang kháng cáo kêu oan.
Tháng 5-2012, TAND tỉnh Tiền Giang xử phúc thẩm đã hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Điều tra lại không có kết quả, tháng 11-2012, công an huyện đình chỉ vụ án với lý do hành vi phạm tội của anh Sang không còn nguy hiểm cho xã hội theo khoản 1 Điều 25 BLHS.
Ngay sau đó báo Pháp Luật TP.HCM có bài phân tích lý do đình chỉ như trên là sai luật. Bài báo được VKSND Tối cao đồng tình và yêu cầu VKSND tỉnh Tiền Giang xem xét lại vụ việc theo hướng phải đình chỉ điều tra bị can theo Điều 164 BLTTHS (hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm).
Kết quả là công an huyện đã ra quyết định “đính chính” lý do đình chỉ điều tra từ khoản 1 Điều 25 BLHS sang điểm b khoản 2 Điều 164 BLTTHS. Nhờ vậy anh Sang mới chính thức được minh oan.
Anh Sang yêu cầu chính tòa án huyện phải bồi thường oan cho mình nhưng quá trình thương lượng giữa hai bên không thành công nên sau đó anh đã khởi kiện. Tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 7-2014 hai bên đã thương lượng thành nên tòa ra quyết định hòa giải thành mà không cần xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm