VKS đặt câu hỏi lớn về quy trình bổ nhiệm lãnh đạo hải quan

Ngày 10-4, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ Nguyễn Trường Duy (nguyên công chức Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan TP.HCM) bị VKSND Tối cao bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Sau phần thẩm vấn, đại diện VKSND TP.HCM đã phát biểu quan điểm luận tội khi bước vào phần tranh luận.

VKS nhận định: Dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của những người liên quan đủ căn cứ để xác định, lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12-2015, Duy dùng nhiều thủ đoạn để thỏa thuận, yêu cầu các doanh nghiệp (DN), người làm thủ tục khai báo hải quan cho DN phải chi tiền cho mình.

Bị cáo Duy đã nhận hối lộ của 50 DN với tổng số tiền 542 triệu đồng tại nhà riêng trên đường Trần Khắc Chân (phường Tân Định, quận 1) và phòng làm việc ở cảng Cát Lái. Đối với hành vi đưa tiền của các DN, theo VKS cũng đủ yếu tố cấu thành tội đưa hối lộ. Nhưng quá trình điều tra xét thấy những người này đưa tiền là do bị ép buộc và sợ phát sinh chi phí khi DN bị kiểm tra hàng hóa khi làm thủ tục hải quan nên CQĐT không xử lý hình sự.  

VKS đặt câu hỏi lớn về quy trình bổ nhiệm lãnh đạo hải quan ảnh 1
Bị cáo Duy đang trình bày tại phiên xử

Từ đó, VKS khẳng định hành vi của Duy đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ. Và bị cáo phạm tội rất liều lĩnh và số tiền thu lợi đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm. VKS đề nghị xử phạt bị cáo này với mức án 12-14 năm tù.

Đáng chú ý trong phần luận tội nhận định về những người liên quan, VKS đặt dấu chấm hỏi lớn đối với một trường hợp cấp trên trực tiếp của bị cáo Duy. VKS không thể hiểu được quy trình bổ nhiệm đối với trường hợp này. Bởi xảy ra vụ án thay vì điều tra xử lý sai phạm của cán bộ này vì mọi việc Duy đều phải báo cáo với cấp trên trực tiếp. Tuy nhiên, người này lại được bổ nhiệm lên một chức danh cao hơn trong ngành vào thời điểm đó. Theo VKS, đây là câu hỏi lớn.

Trước đó, quá trình xét hỏi tại tòa, bị cáo Duy một mực kêu oan. HĐXX hỏi "vì sao nhà mẹ bị cáo (nơi đưa nhận tiền chung chi) nhưng nhiều DN lại biết trong khi đây không phải là địa chỉ thường trú của bị cáo? Bị cáo Duy đáp trước khi vụ án xảy thì em gái của Duy bị mất nên có nhiều người đến viếng nên họ biết nhà. Lý giải về việc thu giữ 64 chiếc phong bì tại nhà mẹ , Duy nói thời điểm đó bị cáo không có mặt tại hiện trường nên không rõ...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm