Vụ 'tai nạn chết khi bị rượt đuổi': Chưa phải là án lệ

Theo ông Bình, có nhiều bản án đề xuất lựa chọn phát triển làm án lệ được sự đồng tình cao nhưng cũng có bản án cần thông qua Hội đồng Tư vấn của TAND Tối cao. “Tôi nhớ nhất đó là vụ án Nguyễn Quý Hợi. Vụ án này Hội đồng Thẩm phán đã xem xét rất kỹ. Bị cáo Hợi và con của bị hại từng sống chung như vợ chồng. Do trục trặc gia đình, bị hại nói câu gì đó (câu chửi tục - PV), bị cáo đã hung hăng chạy xe máy cầm gậy đuổi theo với tốc độ rất cao, trong khi bị hại lớn tuổi (gần 60 tuổi) nên cũng chạy với tốc độ rất cao. Việc dùng hung khí là khúc gỗ truy đuổi một cách ráo riết, quyết liệt đến cùng làm bị hại hoảng hốt rồi tông vào xe khác dẫn đến tử vong là hành vi cố ý gián tiếp chứ không phải cố ý trực tiếp. Truy đuổi như thế trên đường có thể gây ra tai nạn giao thông và nếu gây ra tai nạn giao thông thì có thể là giết người” - ông Bình nói.

Theo Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình, Hội đồng Tư vấn lựa chọn án lệ sẽ cân nhắc về vụ án này. Ảnh: N.NGA

Tuy nhiên, ông Bình nhấn mạnh: “Các chuyên gia nói cần cân nhắc thì chắc chắn Hội đồng sẽ cân nhắc. Ở đây là cái nguồn đưa ra để xem xét, bình luận đi đến phát triển án lệ chứ đây chưa phải là án lệ”.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Hợi (ngụ huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) không kết hôn nhưng có con chung với con gái ông Nguyễn Hồng Thanh nên hai người có xích mích. Chiều 22-5-2011, ông Thanh chạy xe máy trên đường thì gặp Hợi đang điều khiển xe máy cày. Ông Thanh chửi Hợi: “Đ.M. mày, thằng chó!”. Hợi chạy máy cày đến để ở chỗ vợ đang bán dưa hấu gần đó, lấy khúc gỗ dài khoảng 80 cm rồi chạy xe máy đuổi theo ông Thanh để đánh. Hợi chạy xe với vận tốc 80 km/giờ. Do pô xe của Hợi kêu to, ông Thanh phát hiện Hợi đuổi theo phía sau nên hoảng sợ chạy xe với tốc độ nhanh, vừa chạy vừa hô: “Cứu, cứu…”. Đến đoạn đường cong, ông Thanh đâm phải xe máy ngược chiều, tử vong tại chỗ.

Ban đầu, Hợi bị Công an huyện Ea H’Leo khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng. Sau đó, vụ án được chuyển lên cơ quan tố tụng cấp tỉnh và Hợi bị khởi tố, truy tố về tội giết người. Tháng 5-2014, TAND tỉnh Đắk Lắk xử sơ thẩm, phạt Hợi 12 năm tù về tội giết người.

Tháng 9-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng nhận định TAND tỉnh Đắk Lắk xử Hợi giết người là không đúng. Xét về hành vi, hậu quả và mối quan hệ nhân quả thì Hợi không trực tiếp gây ra cái chết đối với ông Thanh nên không phạm tội giết người mà có thể bị điều tra về một tội khác (nếu có). Từ đó, tòa hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại.

Bản án này bị kháng nghị giám đốc thẩm. Tháng 12-2015, TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị, hủy án phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND Cấp cao tại Đà Nẵng để xử phúc thẩm lại. Dự kiến ngày 23-3, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm