Vụ xe "vua“: Nguyên CSGT tố thẳng sếp mình nhận hối lộ

Ngày 19-4, TAND TP.HCM đưa vụ án đưa và môi giới hối lộ logo xe “vua” ra xét xử sơ thẩm. 9/10 bị cáo bị truy tố về tội đưa hối lộ liên quan đến hai đường dây của bị cáo Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân. Riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố, xét xử về tội môi giới hối lộ.
Đáng chú ý, sau phần thủ tục bước vào phần xét hỏi, bị cáo Chân đã "tố" sếp mình là phó Phòng CSGT nhận trên 300 triệu đồng.
Vụ “xe vua“: Nguyên CSGT tố thẳng sếp mình nhận hối lộ

Các bị cáo vụ xe "vua", đưa và môi giới hối lộ tại tòa

Tại phiên xử, bị cáo Thới phản cung, chối bỏ lời khai trước đây tại CQĐT. Bị cáo trình bày lúc mới bị bắt, bị chích điện… nên khai không đúng sự thật. Và khai lại tại tòa, bị cáo Thới nói không có quan hệ họ hàng, chỉ quen với ông Chân (cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) qua đám tiệc.

Thới trình bày: “Thưa tòa, ban đầu bị cáo không biết Chân làm CSGT, số tiền trên 1 tỉ đồng như cáo trạng (tiền đưa hối lộ - PV) thực ra là bị cáo nhờ Chân nộp phạt”. Thới còn nói thêm không biết Chân dùng tiền làm gì, còn tiền mà Thới đưa Chân thực chất là nhờ Chân nộp phạt cho những xe có gắn logo nhưng vẫn bị phạt.

Vụ “xe vua“: Nguyên CSGT tố thẳng sếp mình nhận hối lộ

Bị cáo Thới phản cung, cho rằng bị nhục hình tại CQĐT.

Đối chất công khai tại tòa với bị cáo Chân, nguyên CSGT này nói: "Thỏa thuận với Thới chỉ những xe tải gắn logo Thành Đô, không có những loại xe hay logo khác. Bị cáo không thỏa thuận gì thêm với Thới. Bị cáo trực tiếp giới thiệu cho Thới với anh Sơn (đội trưởng Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai), giới thiệu xong cả ba không thỏa thuận gì".

Khai về dòng tiền tỉ, Chân nói ban đầu Thới đưa một tháng 60 triệu đồng, sau đưa tăng thêm. Tổng cộng Thới đưa gần 1,2 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền mà Thới đưa, Chân đưa hết cho VVS, nguyên Đội trưởng Đội CSGT số 1. Khi S. chết, Chân nhờ ông ĐHT (nguyên Phó Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Đồng Nai) giúp Thới và ông T. chấp nhận.

Chủ tọa hỏi bị cáo Chân: Có đưa tiền cho ông T. không? “Thưa tòa, bị cáo có nhận 600 triệu đồng của Thới và đã đưa ông T. trên 300 triệu đồng” - nguyên CSGT bị cáo buộc môi giới hối lộ nói.

Bị cáo Chân, CSGT duy nhất bị truy tố trong vụ án này.

Chủ tọa tiếp tục đặt vấn đề trong quá trình điều tra, CQĐT có cho bị cáo nhận diện ông T. qua hình có đúng không? Bị cáo Chân trả lời có và cũng cho biết đã nhận diện ra ông T.

Nhưng khi hỏi CQĐT có cho bị cáo đối chất với ông T. không, bị cáo Chân đáp “không”.

Liên quan đến bị cáo Chân, hồ sơ thể hiện Chân đã đưa hơn 659 triệu đồng cho nguyên Đội trưởng Đội CSGT số 1 VVS (đã chết), đưa 300 triệu đồng cho ông ĐHT (nguyên Phó Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Đồng Nai). Theo đó, mỗi khi Thới gọi điện thoại báo xe tải mua logo đang bị kiểm tra, Chân đều phải gọi điện cho ông S. và ông T. can thiệp bỏ qua.
Sau khi VKSND Tối cao trả hồ sơ điều tra bổ sung, CQĐT đổi tội danh Chân từ nhận hối lộ sang môi giới hối lộ. Theo CQĐT, Chân là cán bộ CSGT nhưng là cấp dưới, không có chức năng, thẩm quyền bỏ qua lỗi xe vi phạm. Mỗi khi Thới nhờ, Chân đều phải gọi điện thoại báo cấp trên can thiệp. Vì vậy, Chân đã có hành vi làm trái công vụ, nhận tiền của Thới đưa cấp trên nhằm bảo kê xe quá tải mua logo là tội môi giới hối lộ.
Dù hồ sơ xác định Chân nhận tiền của Thới đưa cấp trên nhưng do một cấp trên là ông S. đã mất, còn lại ông T. khai không quen biết, không nhận tiền của Thới nên không bị xử lý hình sự. Từ đó, Chân phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ của Thới là hơn 1,2 tỉ đồng.

Phiên tòa tạm nghỉ, chiều tiếp tục phần xét hỏi...

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, vụ án mua bán logo xe “vua” cho khoảng 15.000 lượt ô tô, thu về hàng chục tỉ đồng. Thới, Vân - người đứng đầu hai đường dây bị công an triệt phá từ tháng 8-2015 khai đã dùng một phần số tiền này để đưa hối lộ cho 80 cán bộ, chiến sĩ CSGT, thanh tra giao thông (TTGT) trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

CQĐT xác định được bị cáo Chân nhận của Thới 12 lần với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng và Chân đã chuyển lại cho lãnh đạo phòng, đội CSGT tỉnh Đồng Nai gần 1 tỉ đồng.

Trong phần thủ tục phiên tòa, các luật sư bào chữa cho rằng cần phải triệu tập thêm một số người tham dự phiên tòa. Cụ thể, triệu tập điều tra viên, Công an tỉnh Đồng Nai và triệu tập CSGT, TTGT liên quan trong lời khai của các bị cáo với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo các luật sư, các bị cáo khai đưa hối lộ cho Công an tỉnh Đồng Nai nên cần triệu tập những người này để làm rõ việc hối lộ có xảy ra hay không..

Nhưng theo HĐXX quá trình điều tra và cáo trạng xác định toàn bộ CSGT, TTGT mà các bị cáo khai đã đưa hối lộ không thừa nhận đã nhận tiền từ các bị cáo, không liên quan trong vụ án này nên không triệu tập. Trong quá trình xét hỏi, tranh luận tại tòa nếu thấy cần thiết thì HĐXX sẽ triệu tập sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm