100 ngày đầu của ông Trump: Rối loạn

Sự kiềm tỏa của nhánh tư pháp, sự bất đồng trong nội bộ đảng, hay những xáo trộn trong nhân sự chính phủ. Trong 100 ngày đầu tiên của ông Trump với cương vị tổng thống Mỹ, thất bại nhiều hơn chiến thắng.

Theo quan sát của nhiều tờ báo và kênh truyền hình lớn như The New York Times, The Washington Post và cả Fox News, trong suốt 100 ngày qua chính quyền của ông Trump chưa thông qua được một chính sách lớn nào. Hai “trận đánh lớn” nổi bật nhất mà vị tổng thống 70 tuổi tung sức đeo đuổi trong hơn ba tháng qua là sắc lệnh hạn chế nhập cư và đạo luật thay thế bảo hiểm y tế “Obamacare” đều thất bại ê chề.

Cả hai lần ban bố sắc lệnh hạn chế nhập cư, nhắm chủ yếu vào các quốc gia Hồi giáo, đều bị chặn lại bởi các tòa án Liên bang Mỹ và bị hoãn vô thời hạn. Đạo luật thay thế bảo hiểm y tế “Obamacare” cũng bị rút vào phút chót, không thể đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vì không đủ số phiếu tán thành từ ngay trong nội bộ các nghị sĩ Cộng hòa. Mới đây nhất, theo The New York Times, Hạ viện tiếp tục hoãn tổ chức bỏ phiếu cho một dự thảo mới thay thế Obamacare trước cột mốc 100 ngày của ông Trump, cũng do không đủ khả năng gom đủ phiếu thuận.

Thắng lợi hiếm hoi của chính quyền Tổng thống Trump trong 100 ngày qua chính là bổ nhiệm thành công ông Neil Gorsuch vào ghế thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Thế nhưng thắng lợi này cũng phải trả giá đắt. Phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã dùng đến “phương án hạt nhân” và hủy bỏ luôn truyền thống đồng thuận lưỡng đảng trong bổ nhiệm thẩm phán tối cao. Quyết định này có thể sẽ quay lại ám ảnh phe Cộng hòa trong tương lai nếu như họ thất thế ở cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tổng thống.

Bức tranh đối ngoại của chính phủ Trump trong hơn ba tháng qua cũng rối loạn không kém. Đầu tiên là việc ông đẩy cao căng thẳng với Trung Quốc khi thách thức chính sách “một Trung Quốc” và vấn đề Đài Loan. Để rồi sau đó, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump lại đổi ý cam kết tôn trọng chính sách này để mở đường cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vào ngày 7-4. Ông bày tỏ thiện ý hàn gắn quan hệ Mỹ-Nga ngày đầu nhậm chức nhưng rồi quyết định nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay quân sự Shayrat của Syria, vốn là đồng minh thân thiết của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chính phủ Trump tuyên bố không loại trừ biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa trên bán đảo Triều Tiên. Tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân Mỹ hướng đến bán đảo khiến tình hình an ninh căng như dây đàn. Nhưng mới đây nhất, theo CNN, chính quyền ông Trump lại tuyên bố quyết đưa Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán...

Chính phủ Tổng thống Trump bước đến cột mốc 100 ngày với nhiều rối ren nội tại và thất bại nhiều hơn là chiến thắng. Dẫu vậy, 100 ngày vẫn là khoảng thời gian quá ngắn để phán xét liệu nhiệm kỳ của ông Trump là thành công hay không. Liệu một khi chính phủ Trump ổn định các vị trí nhân sự cấp cao, tỉ phú người Mỹ sẽ xoay chuyển được tình thế?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm