Bắc Kinh gửi thông điệp cương quyết về Hong Kong

Ông cũng nhấn mạnh cả hiến pháp TQ và Bộ luật cơ bản của Hong Kong (một văn bản có giá trị như hiến pháp của riêng Hong Kong) đều đang được thực thi ngày một sâu rộng hơn tại đặc khu này. Ông Lý cam kết chính quyền trung ương tại Bắc Kinh sẽ thực thi toàn diện và sát sao chủ trương “một quốc gia, hai chế độ” tại Hong Kong. Khác với những phát biểu vào năm 2017, ông Lý lần này cũng không đề cập việc người dân Hong Kong nên “quản lý Hong Kong dựa trên đặc tính tự trị cao của thành phố”.

Hãng tin AFP cho biết kể từ năm 2015 đến nay, ông Lý Khắc Cường và các lãnh đạo của TQ thường xuyên nhấn mạnh rằng các quan chức lãnh đạo Hong Kong ngoài việc tuân thủ Bộ luật cơ bản của thành phố còn phải tuân thủ nghiêm ngặt hiến pháp TQ. Hồi năm 2014, Bắc Kinh đã xúc tiến quá trình cải cách chính trị Hong Kong gây tranh cãi, theo đó danh sách ứng cử viên đặc khu trưởng và các cơ quan lập pháp của Hong Kong phải có sự phê duyệt của Bắc Kinh.

Ông Lý Khắc Cường cũng đề cập đến các dự án cơ sở hạ tầng thời gian tới giúp tăng cường kết nối giữa hai đặc khu Hong Kong, Macau và đại lục TQ. Trong số đó, nổi bật nhất là dự án cây cầu nối liền Hong Kong - Châu Hải - Macau vừa hoàn thành. Đáng chú ý là người dân Hong Kong khi đi qua các trạm thu phí của tuyến đường này sẽ phải trả phí bằng tiền nhân dân tệ, không phải đôla Hong Kong.

Theo tờ South China China Morning Post, cách đề cập của ông Lý Khắc Cường về vấn đề Hong Kong vẫn còn trung dung hơn một quan chức cấp cao khác của chính quyền trung ương Bắc Kinh là Triệu Lạc Tế, ủy viên Bộ Chính trị TQ và là lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng (CDDI). Ngày 4-3 vừa qua, trong khuôn khổ kỳ họp toàn thể lần thứ nhất khóa 13 của Ủy ban toàn quốc Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân TQ - cơ quan hiệp thương và cố vấn chính trị cao nhất của TQ gọi tắt là Chính hiệp toàn quốc (CPPCC), ông Triệu đã có cuộc gặp với các đoàn đại biểu đến từ Hong Kong và Macau.

Ông Triệu nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không cho phép bất kỳ ai lợi dụng tính chất tự trị của Hong Kong làm vỏ bọc để thâm nhập hoặc phá hoại tình hình đại lục TQ. Ông cho rằng các hành động đó đã vượt qua giới hạn mà Bắc Kinh nhìn nhận, đồng thời kêu gọi các quan chức Hong Kong lên tiếng dẹp bỏ những “ý tưởng gây hại” thay vì im lặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm