Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ qua đời ở tuổi 92

Ngày 17-4, Văn phòng của cựu Tổng thống George H.W. Bush đã đưa ra tuyên bố: “Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, người liên tục đấu tranh cho phương pháp giáo dục gia đình - bà Barbara Pierce Bush đã qua đời vào ngày 17-4-2018 ở tuổi 92”. Bà Barbara và cựu tổng thống George H.W. Bush đã kết hôn được 73 năm.

Bà Barbara Bush là một trong hai đệ nhất phu nhân của Mỹ, là vợ và mẹ của hai đời tổng thống. Người còn lại là bà Abigail Adams, phu nhân tổng thống Mỹ thứ hai - John Adams và là mẹ của tổng thống Mỹ thứ sáu - John Quincy Adams.

Bà Barbara đã kết hôn với cựu Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1945 và có cuộc hôn nhân lâu dài nhất lịch sử tổng thống Mỹ. Họ có sáu người con, trong đó có cựu Tổng thống George W. Bush và cựu thống đốc bang Florida.

Cựu Tổng thống George W. Bush (phải) cùng cha mẹ, cựu Tổng thống George Bush và cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush, vào ngày 8-4-2007. Ảnh: SCMP

"Tôi đã có một công việc tốt nhất nước Mỹ. Mỗi ngày trôi qua đều thú vị, bổ ích và vui vẻ”- bà viết trong cuốn tự truyện kể lại khoảng thời gian ở Nhà Trắng.

Tám năm sau khi rời thủ đô nước Mỹ, bà quay trở lại cùng chồng để tham dự lễ tuyên bệ nhậm chức tổng thống của con trai George W. Bush.

Bà Barbara từng nhấn mạnh rằng bà không mong muốn sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của chồng. Trong cuốn tự truyện năm 1994 của mình, Barbara Bush: A Memoir, bà cho biết mình luôn nỗ lực giữ quan điểm riêng khi chồng bà còn là tổng thống. Bà có ý kiến bất đồng với chồng ở hai vấn đề: bà ủng hộ phá thai hợp pháp và phản đối bán vũ khí tấn công.

Bà Barbara cùng chồng George H.W. Bush kết hôn từ năm 1945 và có cuộc hôn nhân lâu dài nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ. Ảnh: SCMP

Theo Reuters, trong những năm gần đây bà phải vật lộn với căn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các vấn đề tim mạch. Theo thông báo từ gia đình Tổng thống Bush vào ngày 15-4, bà Barbara đã từ chối tiếp tục điều trị và muốn tĩnh dưỡng tại nhà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng công bố một thông báo: "Bà Barbara Bush sẽ luôn được tưởng nhớ vì sự cống hiến mạnh mẽ của bà với đất nước và gia đình, hai nhiệm vụ mà bà đã hoàn thành rất tốt".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm