Diễn biến quan trọng vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Quá trình điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 vừa có diễn biến quan trọng. Sáng 30-10, đội điều tra đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu ông Paul Manafort - cựu chủ tịch vận động tranh cử cho ông Donald Trump và đối tác làm ăn Rick Gates ra tự thú, New York Times dẫn nguồn tin liên quan cuộc điều tra cho biết.

New York Times dẫn một số nguồn tin không nêu tên rằng hai ông Manafort và Gates đã thông báo sẽ nộp mình cho cơ quan điều tra trong ngày 30-10. Trước đó, sáng 30-10, Huffington Post cho biết có nhà báo nhìn thấy ông Manafort rời nhà riêng của mình ở Virginia. Ông Manafort mặc tranhg phục vest cùng cà vạt, ngồi trong xe SUV màu đen chạy qua một đám đông phóng viên ảnh và quay phim vào lúc 8 giờ sáng.

Ông Manafort ngồi xe hơi rời nhà sáng 30-10. Ảnh: REUTERS

Ông Manafort ngồi xe hơi rời nhà sáng 30-10. Ảnh: REUTERS

Ông Manafort lãnh đạo đội tranh cử của ông Trump từ tháng 6-2016 đến khi từ chức vào tháng 8-2016, sau khi có thông tin từng vận động cho các nhân vật chính trị Ukraine có khuynh hướng thân Nga.

Tháng 7 vừa rồi, ông Manafort điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về cuộc gặp giữa các thành viên tranh cử ông Trump và một luật sư người Nga giữa chiến dịch tranh cử. Ngay sau đó, FBI tịch thu các tài liệu từ nhà ông Manafort ở Virginia mà không cảnh báo trước. Các nhà điều tra cũng yêu cầu một số người liên quan đến ông Manafort ra điều trần.

Theo tài liệu New York Times thu thập được, ông Gates không những là đối tác làm ăn mà còn là người bảo trợ lâu dài cho ông Manafort. Tên ông Gates xuất hiện trên tài liệu liên quan đến các công ty ông Manafort lập ở đảo Cyprus để nhận tiền từ các chính trị gia và các doanh nhân Đông Âu. Ông Gates có làm việc với ông Manafort về chiến dịch tranh cử cho ông Trump và cả các chiến dịch chính trị ở Ukraine.

Ông Manafort rời nhà trên xe hơi, sẽ nộp mình trong ngày 30-10. Ảnh: SCMP

Ông Manafort rời nhà trên xe hơi, sẽ nộp mình trong ngày 30-10. Ảnh: SCMP

Chưa rõ hai ông Manafort và Gates bị cáo buộc tội danh gì. Theo Wall Street Journal, trong các cáo buộc chống lại ông Manafort có cả tội lừa đảo thuế. Trước đây ông Manafort từng bị điều tra vi phạm luật thuế liên bang, rửa tiền, che giấu vận động ở nước ngoài.

Theo Huffington Post, công tố viên đặc biệt Robert Mueller sẽ tống đạt cáo buộc lên tòa án liên bang ở Washington trong ngày 30-10. Ba ngày trước đã có thông tin một đại bồi thẩm đoàn ở Washington đã thông qua bản cáo trạng của đội điều tra đặc biệt. Trong bản cáo trạng này có thông tin sắp bắt một số đối tượng đầu tiên.

Động thái nhắm vào hai ông Manafort và Gates cho thấy công tố viên đặc biệt Mueller đang đẩy nhanh cuộc điều tra. Có thông tin các nhà điều tra liên bang sẽ đe dọa truy tố hình sự để ép ông Manafort hợp tác, cung cấp thông tin về nghi ngờ có sự thông đồng giữa đội tranh cử của ông Trump và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm