Israel phủ nhận liên hệ với biểu tình tại Iran

Dù khẳng định chính phủ Israel không can thiệp các vấn đề nội bộ của Iran, ông Katz vẫn cho biết nước này ủng hộ các cuộc biểu tình đòi “dân chủ và tự do”. Tuyên bố của ông Yisrael Katz được đưa ra chỉ một ngày sau khi một quan chức Iran cáo buộc có “các nhân tố nước ngoài” kích động vụ đụng độ giữa sinh viên và cảnh sát tại TP Dorud khiến hai người thiệt mạng. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - ông Amir Hatami ngày 1-1 cũng lên tiếng cho rằng “các kẻ thù của Iran đang tìm mọi cách để kích động người dân tổ chức tụ tập và gây rối” - hãng tin Farsnews của Iran cho biết.

Biểu tình nổ ra tại nhiều TP của Iran. Ảnh: ANADOLU

Các cuộc biểu tình kéo dài hơn bốn ngày qua tại Iran đã leo thang căng thẳng, dẫn đến đụng độ giữa người biểu tình và các lực lượng gìn giữ an ninh trật tự của nước này. Dẫn lại tin tức từ truyền thông Iran, tờThe Independent của Anh cho biết số người thiệt mạng tính đến ngày 1-1 có thể đã lên đến 12 người. Các lực lượng an ninh đã đụng độ một số “người biểu tình có vũ trang”, ngăn cản những nhóm biểu tình chiếm cứ đồn cảnh sát và căn cứ quân sự, theoThe Independent.Các cuộc biểu tình bùng nổ từ ngày 28-12-2017 vừa qua tại Masshad, TP lớn thứ hai của Iran, sau đó lan ra hơn 20 TP khác, phản đối tình trạng giá cả hàng hóa quá cao và các chính sách của chính phủ Tehran, theo hãng tinAl-Jazeera.

Tình hình bất ổn ngày một leo thang đã buộc chính quyền Tehran lên tiếng cảnh báo người biểu tình. “Những ai gây thiệt hại đến tài sản công, gây rối trật tự và vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm và trả giá cho hành vi của họ” - Bộ trưởng Nội vụ Abdolrahman Rahmani Fazli cảnh báo. Tổng thống Hassan Rouhani cũng nhấn mạnh rằng các trường hợp biểu tình sử dụng bạo lực là không thể chấp nhận được. Các ứng dụng mạng xã hội như Telegram hay Instagram đã bị hạn chế tại nước này nhằm tránh tình trạng biểu tình bị kích động leo thang bạo lực, hãng tin Irib News cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm