'Kịch bản phim cáo buộc Syria tấn công hóa học đã được dựng'

Ngày 11-9, RT dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cơ quan truyền thông toàn cầu đã được mời tới tỉnh Idlib dựng các thước phim để dùng làm bằng chứng cáo buộc chính phủ Syria tấn công hóa học ở tỉnh này. Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Hòa giải Syria (do Nga điều hành).

Cụ thể, theo Trung tâm Hòa giải Syria, hiện nhiều kênh truyền hình Trung Đông và Mỹ đã được mời tới TP Jisr al-Shughur ở tỉnh Idlib để sản xuất các thước phim này. Trung tâm này cho biết có được thông tin tình báo từ nhiều người dân TP Jisr al-Shughur.

“Tất cả các thước phim ghi hình ảnh khiêu khích ở TP Jisr al-Shughur sẽ được chuyển cho phòng tin tức của các kênh truyền hình. Các thước phim này sẽ được phát đi sau khi thông tin về chuyện tấn công hóa học được cho lan truyền trên mạng xã hội” - RT dẫn tuyên bố của Trung tâm Hòa giải Syria.

Quang cảnh được cho là sau một vụ tấn công hóa học ở Syria. Ảnh WNDU đưa lại từ tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng

Quang cảnh được cho là sau một vụ tấn công hóa học ở Syria. Ảnh WNDU đưa lại từ tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng

Trung tâm Hòa giải Syria cho biết một nhóm Hồi giáo đã được cung cấp hai hộp “hóa chất chlorine” với mục đích thực hiện các thước phim này.

Quân đội Nga nhận định các thước phim sẽ có cảnh nhân viên tổ chức bảo vệ dân sự Mũ Bảo hiểm trắng (thuộc phe nổi dậy) cứu chữa nạn nhân “của vụ tấn công hóa học được dựng kịch bản như do chính phủ Syria làm”.

Cảnh được cho là cứu chữa các nạn nhân một vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta (Syria) tháng 4-2018. Ảnh REUTERS đưa lại từ sự cung cấp của tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng

Cảnh được cho là cứu chữa các nạn nhân một vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta (Syria) tháng 4-2018. Ảnh REUTERS đưa lại từ sự cung cấp của tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng

Nga mấy tuần nay vẫn cảnh báo khả năng phe nổi dậy đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công hóa học ở Idlib để tạo cớ cho Mỹ và đồng minh đánh các lực lượng của chính phủ Syria. Phía Mỹ cảnh cáo sẽ không để yên nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib.

Phát biểu trước cuộc họp về Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 11-9, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia khẳng định chính phủ Syria không sở hữu vũ khí hóa học. Ông Nebenzia cho rằng mọi sự cố liên quan đến vũ khí hóa học đều chỉ có lợi cho phe nổi dậy, chứ không phải cho chính phủ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm