Mỹ điều tàu sân bay tới nơi phát hiện tàu do thám Nga

Theo hãng tin Sputnik, tàu sân bay USS George HW Bush xuất phát từ căn cứ hải quân Norfold ở bang Virginia (Mỹ). Tờ Naval Today cho hay tàu sân bay George HW Bush được hộ tống bởi tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Philippines Sea, khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Donald Cook và tàu hộ tống quân sự HNoMS Helge Ingstad của Na Uy.

Tàu sân bay USS George HW Bush của hải quân Mỹ. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Tàu sân bay dài 333 m này cùng nhóm tàu chiến hộ tống đã tiến sâu hơn vào vùng biển Đại Tây Dương. Tới thời điểm này chưa rõ hành trình di chuyển cũng như sứ mệnh của tàu sân bay USS George HW Bush. Nhưng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này đang di chuyển qua cùng vùng biển mà tàu Viktor Leonov đã đi qua hôm 24-1.

Diễn biến này xuất hiện sau khi tàu do thám SSV-175 Viktor Leonov của Nga hôm 24-1 bị phát hiện hoạt động cách bờ biển Virginia 27 dặm nhưng vẫn ở trong vùng biển quốc tế.

Tàu SSV-175 Viktor Leonov của Nga khởi hành từ Trinidad và Tobago và di chuyển qua các vùng biển quốc tế dọc theo bờ Đông nước Mỹ.

Thông qua khu trục hạm USS Cole và máy bay do thám P-8A Poseidon, hải quân Mỹ đã phát hiện và theo dõi chiếc tàu Nga. Tuy nhiên, vụ việc không dẫn đến sự cố đáng tiếc nào. Theo dữ liệu theo dõi được công bố hôm 31-1, tàu SSV-175 Viktor Leonov hoạt động cách bờ biển TP Atlantic, New Jersey, Mỹ 160 dặm.

“Chúng tôi đang theo dõi sự xuất hiện của tàu Viktor Leonov ở ngoài khơi bờ Đông. Chúng tôi tôn trọng quyền và tự do hoạt động trong vùng biển quốc tế phù hợp với luật quốc tế của mọi quốc gia” - người phát ngôn hải quân Mỹ Brian Wierzbicki cho biết.

Dù vậy, tờ Sputnik cho rằng không có bằng chứng cho thấy tàu sân bay Bush được triển khai là do sự xuất hiện của tàu do thám Nga. Một số nhà phân tích đã giảm nhẹ tính nghiêm trọng của vụ việc.

Ông James Jeffery, thành viên Viện Washington, nhận định: “Có rất nhiều vụ việc tương tự xảy ra trong nhiều năm trước. Đây không phải là vụ việc nghiêm trọng”.  Ông James Jeffery từng là phó cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Tổng thống Mỹ George W Bush.

Tàu chiến CCB-175 Viktor Leonov lớp Vishnya của Nga. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ hai trong nhiều năm qua tàu do thám Viktor Leonov của Nga trở thành tâm điểm cho các cuộc bàn luận quốc tế. Tàu do thám điện tử này, thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga, đã nhiều lần đi qua bờ Đông nước Mỹ kể từ năm 2014.

Vụ việc lần này xuất hiện trong bối cảnh Washington và Moscow căng thẳng liên quan tới các sự cố trên vùng biển. Hôm 29-1, tiêm kích Su-27 của Nga đã chặn một máy bay do thám EP-3 Aries của Mỹ ở không phận quốc tế tại Biển Đen.

Lầu Năm Góc chỉ trích vụ chặn là không an toàn, là hành vi khiêu khích. Moscow đáp trả rằng chiếc Aries đang tiến vào không phận Nga khi đó và họ đã “đưa ra mọi biện pháp an ninh cần thiết” nhằm đảm bảo an toàn cho các phi công Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm