Mỹ dọa dùng vũ lực nếu Syria lại tấn công hóa học

Chính phủ Syria có thể đang phát triển một số loại vũ khí hóa học mới và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc có thêm hành động quân sự với Syria nếu cần thiết để ngăn chặn nước này tấn công hóa học. Thông tin này được một số quan chức cấp cao Mỹ nói với Reuters ngày 1-2.

Theo các quan chức này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad được cho đã bí mật bảo quản kho vũ khí hóa học bất chấp một thỏa thuận giữa Mỹ và Nga, theo đó Syria phải giao nộp toàn bộ số vũ khí này năm 2014.

Quân đội Syria thỉnh thoảng vẫn tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học với số lượng nhỏ, kể từ sau vụ tấn công hóa học vào khu vực phe nổi dậy kiểm soát gây thương vong lớn vào tháng 4-2017. Ngay sau vụ này Mỹ đã nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Chuyên gia vũ khí hóa học Liên Hiệp Quốc điều tra hiện trường vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở khu Ain Tarma phía đông Damacus (Syria) ngày 29-1. Ảnh: REUTERS
Chuyên gia vũ khí hóa học Liên Hiệp Quốc điều tra hiện trường vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở khu Ain Tarma phía đông Damacus (Syria) ngày 29-1. Ảnh: REUTERS

Tính chất của một số vụ tấn công gần đây cho thấy Syria có thể đang phát triển một số loại vũ khí hóa học mới, cũng như cách thức vận chuyển chúng nhằm gây khó khăn hơn trong việc truy xuất nguồn gốc.

Tuần trước xảy ra một vụ tấn công khí chlorine ở khu vực phe nổi dậy kiểm soát Ain Tarma ở đông Damacus là 13 người bị thương. Nhiều quan chức phương Tây cũng nghi ngờ chính phủ Syria là thủ phạm.

Thông tin các quan chức này tiết lộ phù hợp với cáo buộc trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Nga có trách nhiệm khi không thực hiện lệnh cấm vũ khí hóa học ở Syria. Nga bác bỏ và chính phủ Syria nói rằng mình không thực hiện bất kỳ vụ tấn công hóa học nào.

Cũng theo các quan chức này, Mỹ không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục dùng sức mạnh quân sự với Syria liên quan chuyện vũ khí hóa học.

“Chúng tôi giữ quyền sử dụng sức mạnh quân sự để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học” - một quan chức Mỹ cho biết tuy nhiên không nói rõ tấn công hóa học nghiêm trọng thế nào thì Mỹ sẽ phản ứng quân sự.

Một quan chức khác cho biết chính phủ Trump hy vọng việc tăng cường trừng phạt và áp lực ngoại giao quốc tế sẽ giúp kiềm chế chương trình vũ khí hóa học của ông Assad.

“Nếu cộng đồng quốc tế không hành động nhanh, vũ khí hóa học của Syria có thể lan rộng ra ngoài biên giới nước này và thậm chí có thể đến cả Mỹ” - quan chức này cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm