Nga lên tiếng vụ căn cứ ở Syria bị tấn công

 “Quân đội và cơ sở hạ tầng quân sự còn lại tại căn cứ Hmeymim và Tartus vẫn đủ sức mạnh cần thiết để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố bất ngờ này” - ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 9-1 khẳng định. Theo ông “những vụ việc như vậy vẫn tiếp tục xảy ra", do đó "điều này chỉ nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường các nỗ lực hòa giải chính trị”.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: GETTY IMAGES

Bình luận của ông Peskov được đưa ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã đẩy lùi thành công nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của các nhóm phiến quân nhằm vào căn cứ hải quân và không quân của Nga ở Syria hôm 6-1.

Theo báo cáo của Bộ, 10 máy bay chiến đấu đã đột kích vào Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở tỉnh Latakia, phía tây Syria, trong khi ba chiếc khác lại không kích vào căn cứ hải quân của Nga nằm ở Tartus, thành phố cảng lớn thứ nhì Syria.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết dữ liệu từ các máy bay bị đánh chặn đều đã được giải mã và Nga cũng xác định được vị trí phóng các máy bay này.

Theo ông Peskov, Moscow quyết định rút quân khỏi Syria bởi vì cho rằng sẽ không cần thiết phải tiến hành các chiến dịch tấn công quy mô lớn tại nước này nữa. “Tất cả mọi người, bao gồm cả tổng thống, đều hiểu rằng các vụ tấn công khủng bố sẽ không thể chấm dứt sau một đêm được, mà sẽ vẫn tiếp tục diễn ra” - ông nói.

Nga bắt đầu tiến hành cuộc không kích chống khủng bố ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống Bashar Assad kể từ tháng 9-2015.

Đầu tháng 12 năm ngoái, chính phủ Nga tuyên bố giải phóng Syria hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo (IS) và sẽ rút quân về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, Moscow vẫn duy trì hoạt động tại căn cứ không quân Hmeymim, cơ sở hải quân Tartus và Trung tâm Tái hòa giải Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm