Ngoại trưởng Nga tố Mỹ đang chơi trò chủ nghĩa khủng bố

“Một quốc gia tham chiến chống khủng bố chỉ đang chơi trò chủ nghĩa khủng bố”, hãng tin AFP dẫn lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo với người đồng cấp Tillerson. Cũng theo ông Sergei, chính hành động này của Mỹ đã “gây ra mối đe dọa cho an ninh khu vực và toàn cầu”.

Ông Lavrov cũng tái khẳng định quan điểm của Nga rằng tất cả các cáo buộc của Mỹ về việc chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhun của Syria hồi tuần rồi là “không đúng với thực tế”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP

Mỹ tối 6-4 (giờ địa phương) đã phóng 59 tên lửa Tomahawk từ các tàu chiến ở Địa Trung Hải vào một một căn cứ không quân của Syria ở tỉnh Homs. Cuộc không kích này được cho là động thái đáp trả lại vụ tấn công hóa học mà Mỹ cáo buộc Nga và chính phủ Syria có liên quan. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã nói khi nhìn thấy những hình ảnh của các nạn nhân bị tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhun, ông thấy rất đau lòng và những hình ảnh này đã “có tác động to lớn” với ông. 

Cuộc điện đàm hôm 8-4 giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson là cuộc điện đàm đầu tiên kể từ sau vụ không kích của Mỹ hôm 6-4. Ông Tillerson dự kiến sẽ đến Nga vào ngày 11 và 12-4 tới để tiến hành cuộc hội đàm. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Moscow muốn nhận được “một lời giải thích” về hành động không kích Syria của nước này trong chuyến công du sắp tới của ông Tillerson.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 7-4 cho biết ông thấy “thất vọng” trước phản ứng của Nga trước vụ việc Mỹ không kích Syria, bởi điều này chứng tỏ Moscow sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm