Ông Assad: Mỹ đã mất át chủ bài, phải rút khỏi Syria

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RT của Nga ngày 31-5, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói sau khi các TP Aleppo, Dayr la-Zawr, Homs và Damascus được giải phóng, Mỹ thực sự đang mất các “át chủ bài”.

Ông Assad: Mỹ đã mất át chủ bài, phải rút khỏi Syria ảnh 1
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: SANA

“Át chủ bài là Mặt trận al-Nusra mà Mỹ vốn xem là “ôn hòa”. Nhưng khi al-Nursra bị vạch trần không phải là phe đối lập ôn hòa mà là al-Qaeda, họ (người Mỹ) đã tìm một thẻ bài khác. Át chủ bài này là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)” - ông Assad nói, nhắc tới SDF do Mỹ chống lưng - một liên minh do người Kurd giữ vai trò tiên phong hoạt động gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông, chính phủ Syria có hai lựa chọn để giải quyết vấn đề SDF. “Lựa chọn thứ nhất: Chúng tôi giờ đã bắt đầu mở cánh cửa đối thoại với SDF. Bởi vì phần lớn trong số họ là người Syria nên hẳn là yêu mến đất nước mình, họ không muốn trở thành con rối cho bất kỳ lực lượng nước ngoài nào” - ông nói, đồng thời lên tiếng cảnh báo: “Nếu không, chúng tôi đành phải giải phóng những khu vực đó bằng vũ lực”.

Tổng thống Syria thêm rằng “người Mỹ nên rời đi vì dù thế nào thì họ cũng sẽ phải rời đi”.

“Họ (người Mỹ) đến Iraq mà không có cơ sở chính đáng nào, và cứ nhìn xem chuyện gì xảy ra với họ. Họ cần học bài học về xâm lược. Iraq không phải cá biệt và Syria cũng không phải cá biệt. Người dân không muốn thấy người nước ngoài ở khu vực này nữa” - ông Assad cảnh báo Mỹ.

Ông Assad: Mỹ đã mất át chủ bài, phải rút khỏi Syria ảnh 2
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ bảo trợ. Ảnh: Twitter

Trong khi đó ông Assad lại biện hộ rằng không có quân đội Iran ở Syria mà chỉ là các cố vấn quân sự sang hỗ trợ binh sĩ Syria.

Bên cạnh đó, ông Assad xác nhận đã suýt xảy ra đối đầu giữa các lực lượng Nga và Mỹ ở Syria, theo Al Jazeera. Tổng thống Syria nhấn mạnh: "May mắn là đã tránh được điều đó - không phải nhờ sự sáng suốt của lãnh đạo Mỹ mà là do sự suy xét đúng đắn của lãnh đạo Nga".

Khi được hỏi liệu Syria có thể làm gì để chặn đứng các vụ không kích của Israel, ông Assad thừa nhận: “Sự lựa chọn duy nhất là cải thiện năng lực phòng không. Đây là điều duy nhất chúng tôi có thể làm và chúng tôi đang làm điều đó”. Ông cũng cho biết khả năng phòng không của Syria hiện nay mạnh hơn trước nhiều là nhờ Nga.

Ngoài ra, ông Assad một lần nữa phủ nhận chuyện quân chính phủ Syria tấn công vào thị trấn Douma ở Đông Ghouta, đồng thời tuyên bố Syria không có vũ khí hóa học và nước này cũng chẳng lợi lộc gì để thực hiện vụ tấn công như vậy.

Phản ứng trước tuyên bố trên của Tổng thống Assad, Trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đốc Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ phát biểu trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc ngày 31-5, nói rằng quân đội Mỹ không rút khỏi Syria, mọi nỗ lực loại bỏ lực lượng Mỹ bằng vũ lực sẽ bị đáp trả bằng vũ lực, theo RT.

Ông Assad: Mỹ đã mất át chủ bài, phải rút khỏi Syria ảnh 3
Căn cứ quân sự Mỹ ở Manbij, Syria. Ảnh: REUTERS

“Bất kỳ lực lượng có liên quan nào ở Syria nên hiểu rằng tấn công lực lượng Mỹ hay các đối tác liên minh của chúng tôi đều nhận kết cục tồi tệ” - ông McKenzie nói.

Hơn 2.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở Syria đã liên kết với SDF ở vùng Đông Bắc Syria cũng như tỉnh At-Tanf ở phía Nam, dọc biên giới Jordan. Theo Tướng McKenzie, lực lượng Mỹ và lực lượng dân quân địa phương đang hiện diện ở Tanf, phá tan tin đồn họ sắp rút quân.

“Chúng tôi ở đó. Không có gì thay đổi cả. Bảo vệ vùng giảm căng thẳng này là quan trọng và chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét mọi hành động nhằm thay đổi điều đó” - tướng McKenzie khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm