Ông Duterte ngao ngán: Không giết hết nổi tội phạm ma túy

Hồi tháng 5-2016, ông Rodrigo Duterte đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines với lời hứa tự tin rằng sẽ quét sạch tội phạm ma túy và cắt giảm tội phạm tại Philippines chỉ trong 3-6 tháng.

Lời hứa này đã giúp ông giành được hơn 16,6 triệu phiếu bầu. Tuy nhiên, ngày 18-9 vừa qua, ông Duterte đã phải tuyên bố cần gia hạn thêm sáu tháng nữa để cuộc chiến chống ma túy của ông “đưa mọi thứ trở lại trật tự”.

“Chỉ đến khi tôi chính thức trở thành tổng thống, tôi mới nhận ra được đại nạn ma túy tại đất nước này trầm trọng đến mức nào” - ông Duterte trả lời họp báo tại TP Davao.

Ông Duterte ngao ngán: Không giết hết nổi tội phạm ma túy

Ông Duterte ngao ngán không giết hết nổi tội phạm ma túy, cần thêm 6 tháng để cuộc chiến chống ma túy hoàn thành. Ảnh: Inquirer

Vị tổng thống 71 tuổi tuyên bố “có hàng trăm ngàn người đang tham gia mạng lưới mua bán ma túy”, trong đó có rất nhiều nhân viên chính phủ, tờ The Inquirer dẫn lời. “Chúng tôi sẽ cần thêm thời gian để đưa mọi thứ trở lại trật tự. Tôi cần gia hạn thêm thời gian, có lẽ là thêm sáu tháng nữa” - ông Duterte tuyên bố.

Ông Duterte từng tuyên bố đanh thép rằng “cho đến khi kẻ buôn bán ma túy cuối cùng bị xóa sổ, sẽ còn rất nhiều người phải chết”. Thế nhưng trước tình trạng có quá nhiều quan chức chính phủ dính líu đến các đường dây mua bán ma túy, ông Duterte ngày 18-9 đã phải ngao ngán thừa nhận: “Dù tôi muốn lắm đó, nhưng cũng chẳng đủ sức mà giết hết tất cả bọn chúng được”.

Trong hơn hai tháng kể từ khi nhậm chức, đã có hơn 3.000 người bị giết chết liên quan đến cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của ông Duterte. Các đối tượng hoặc bị lực lượng chống ma túy Philippines bắn chết mà chưa qua xét xử hoặc là nạn nhân của các vụ thanh toán do những băng đảng ma túy gây ra.

Cũng theo thông tin trong buổi họp báo tại TP Davao, đã có hơn 700.000 nghi phạm ma túy ra đầu thú trước sức ép của cuộc chiến chống ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm