Sinh viên Đài Loan biểu tình phản đối sách giáo khoa 'bóp méo lịch sử'

Cảnh sát Đài Loan cho biết, khoảng 700 sinh viên đã trèo qua rào chắn quanh Bộ Giáo dục Đài Loan vào sáng nay (31-7), trong đó gần 200 sinh viên đã "đóng quân" tại đây, đòi gặp Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đài Loan.
"Chúng tôi đã nhận được lệnh không giải tán các sinh viên trên", một phát ngôn viên phía cảnh sát cho biết.

Trong vài tháng qua, các nhà hoạt động trẻ đã xuống đường ồ ạt, chạm trán với cảnh sát và tìm cách đến văn phòng chính phủ để phán đối lại lập trường ủng hộ Bắc Kinh của chính phủ.

Sinh viên Đài Loan biểu tình rầm rộ trước tòa nhà Bộ Giáo dục Đài Loan (ảnh: Channel News Asia)

Các cuộc biểu tình phản ánh một làn sóng chủ nghĩa dân tộc trong thanh niên Đài Loan. So với những người lớn tuổi hơn mình, họ tự xem bản thân là người Đài Loan chứ không phải người Trung Quốc.

Sự phản đối từ phong trào Thái Dương Hoa Học Vận (Sunflower Movement) có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào tháng Giêng. Giới trẻ có thể sẽ ủng hộ mạnh mẽ ứng cử viên nào càng độc lập so với đại lục càng tốt.

Cuộc biểu tình mới nhất này đã bắt đầu ở phía trước của tòa nhà Bộ giáo dục từ cuối ngày hôm qua để phản ứng trước vụ tự tử của một người đàn ông mà trước đó bị bắt giữ vì hành động biểu tình hồi tuần rồi.

Các sinh viên đòi tiếp kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đài Loan (ảnh Today Online)

Các sinh viên nói rằng việc sửa đổi sách giáo khoa trung học đã bóp méo lịch sử, nghiêng về phía Trung Quốc và nhằm mục đích tẩy não thế hệ học sinh-sinh viên chấp nhận chính sách "một Trung Quốc".

Được biết, Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đặt hòn đảo này dưới quyền kiểm soát của mình.
Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu của Đảng Dân tộc thân Trung Quốc đã ký kết một loạt các hiệp ước thương mại và kinh tế với Trung Quốc, mặc dù những nghi ngờ chính trị vẫn tồn tại ở cả hai phía.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm