Trung Quốc tố Mỹ không tôn trọng các nước Mỹ Latinh

Trước chuyến công du đến Mexico, Argentina, Peru, Colombia và Jamaica, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu rằng Trung Quốc đã có được chỗ đứng ở Mỹ Latinh, sử dụng các quan hệ kinh tế để đưa khu vực này vào quỹ đạo của mình.

Đáp trả lại tuyên bố này, ngày 2-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh đều dựa trên những lợi ích và nhu cầu chung.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bước xuống máy bay tại Mexico City vào ngày 1-2-2018. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao tuyên bố “Những gì Mỹ nói là hoàn toàn sai sự thật và cho thấy sự không tôn trọng nhiều quốc gia tại Mỹ Latinh. Trung Quốc là khách hàng quốc tế lớn của Mỹ Latinh về nhiều mặt hàng và nhập khẩu ngày càng nhiều các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm có giá trị cao từ khu vực này”. Sự hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Mỹ Latinh dựa trên cơ sở bình đẳng, hỗ trợ lẫn nhau, cởi mở và toàn diện.

Việc Trung Quốc đầu tư và hợp tác kinh tế tài chính với các nước Mỹ Latinh hoàn toàn phù hợp với các quy định thương mại cũng như luật pháp địa phương. Bộ Ngoại giao cho biết: “Việc phát triển quan hệ giữa Trung Quốc-Mỹ Latinh không nhắm vào hoặc loại bỏ bất kỳ bên thứ ba nào, và cũng không ảnh hưởng đến lợi ích của các bên thứ ba ở Mỹ Latinh. Chúng tôi hy vọng rằng các nước có liên quan sẽ từ bỏ khái niệm lỗi thời về trò được mất ngang nhau và xem sự phát triển quan hệ Trung Quốc-Mỹ Latinh một cách cởi mở và toàn diện".

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - ông Vương Nghị đã đến Chile để tham dự hội nghị thượng đỉnh với các quốc gia Mỹ Latinh và vùng Caribbean. Ông cũng mời các nước tham gia vào sáng kiến “Vành đai - Con đường” như một phần trong thỏa thuận tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị.

Ngày 2-2, ông David Malpass, một nhà ngoại giao kinh tế cấp cao của chính quyền Mỹ, đã cáo buộc Trung Quốc góp phần khiến tình hình ở Venezuela thêm bất ổn khi hỗ trợ Tổng thống Nicolas Maduro các khoản vay để đổi lấy nguồn cung dầu thô.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm