Bác sĩ 4 BV phối hợp cứu 1 đồng nghiệp nguy kịch

Trước đó, ông K. được đưa vào BV quận Thủ Đức trong tình trạng đau ngực trái sau xương ức đột ngột và dữ dội. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp vùng thành dưới, có biến chứng rối loạn nhịp chậm, nghẽn nhĩ thất hoàn toàn.

Trong lúc chuẩn bị dụng cụ để can thiệp mạch vành, các bác sĩ (BS) phát hiện thiết bị theo dõi sinh hiệu liên tục của ông K. báo hiệu rung thất (một dạng rối loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong). Ngay lập tức, các BS tiến hành hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân.

Kết quả chụp CT scan cho thấy ông K. bị nhồi máu não. Ảnh: XUÂN CHI

Tuy nhiên, một tình huống mới xảy ra. Sau khi ông K. qua khỏi cơn rung thất thì nhịp tim lại quá chậm, không đủ đảm bảo chức năng sống. Các BS nhanh chóng đặt ống nội khí quản để đảm bảo chức năng hô hấp và đặt máy tạo nhịp tạm thời để có thể nhanh chóng can thiệp nhánh động mạch vành bị tắc. Được sự hỗ trợ chuyên môn của các BS ở Viện Tim TP.HCM, mạch máu bị tắc của bệnh nhân đã thông trở lại.

Thế nhưng một tình huống khác tiếp tục xảy ra. Ông K. bị biến chứng viêm phổi do hít phải dịch dạ dày trong quá trình hồi sức. Các BS liền dùng thuốc mê để giảm thiểu đau đớn và gắng sức cho bệnh nhân. Hai ngày sau, tình trạng ông K. khá ổn định nên các BS quyết định ngưng thuốc mê để bệnh nhân tỉnh táo và cai máy thở.

Thế nhưng ông K. vẫn không thực sự tỉnh táo. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, các BS tiến hành chụp cắt lớp sọ não (CT scan). Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não và xuất huyết não đồng thời. Đứng trước tình huống thực sự khó khăn, các BS vừa cân nhắc sử dụng thuốc hợp lý để giảm thiểu khả năng tắc lại mạch máu đã can thiệp, vừa không làm nặng thêm tình trạng xuất huyết đang xảy ra. Cuối cùng, ông K. cũng đã được cứu sống.

BS Trần Hùng, khoa Hồi sức tim mạch BV quận Thủ Đức, chia sẻ: “Ca bệnh quá khó, ông K. lại là đồng nghiệp nên áp lực cứu chữa hết sức căng thẳng. Sau khi ghi nhận ý kiến từ các BS của Viện Tim TP.HCM,  BV Nhân dân 115, BV ĐH Y Dược TP.HCM, chúng tôi cố gắng xử lý mọi tình huống bất ngờ xảy ra và đã thành công”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.