Báo động đỏ cứu cô gái thai ngoài tử cung bị vỡ nguy kịch

Nữ bệnh nhân Đỗ Thị TH (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) nhập phòng khám Hữu Nghị ngày 28-7 trong tình trạng đau bụng đột ngột, dữ dội, da tái lạnh vã mồ hôi, nói thều thào.

Từ lời khai trễ kinh hai tuần, bác sĩ (BS) đã làm các xét nghiệm cho thấy thai ngoài tử cung vỡ, vỡ lách, xuất huyết nội nguy kịch. Phòng khám đã nhanh chóng liên hệ theo quy trình báo động đỏ liên viện đến BV Hoàn Mỹ Sài Gòn nhờ hỗ trợ. 

Chị H. đang được phòng khám đưa cấp cứu ở BV. Ảnh: PT

15 phút sau, xe cấp cứu của BV đã có mặt chuyển người bệnh đến khoa cấp cứu của BV. Tại đây, êkíp BS cấp cứu cùng BS sản khoa chờ sẵn của BV đã cùng hội chẩn và siêu âm ổ bụng cho bệnh nhân.

Kết quả cho thấy bệnh nhân mất nhiều hơn 1 lít máu, nguy hiểm tính mạng vì nếu kéo dài sẽ làm mất máu, suy đa cơ quan nội tạng. Các BS đã quyết định mổ tối khẩn.

Sau hai giờ phẫu thuật, bệnh nhân cấp cứu thành công, bảo tồn vòi trứng. Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và vừa được xuất viện.

Các BS khuyến cáo phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, còn trẻ nên quan tâm để ý các chu kỳ kinh nguyệt. Khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt cần thử que, nếu kết quả dương tính cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và theo dõi sức khỏe sinh sản kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm