Bé 4 tháng tuổi suýt điếc vì bị giòi làm tổ trong tai

Ngày 20-2, BS chuyên khoa 2 Bạch Thiên Phương, BV Nhi đồng TP.HCM cho biết tối mùng 4 Tết (tức 19-2) tiếp nhận trường hợp một bé gái bốn tháng tuổi, sống ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An bị chảy máu trong lỗ tai.

Tại đây, bé gái được thăm khám và cho nội soi, kết quả phát hiện có vật thể lạ ở trong lỗ tai bé. Bác sĩ đã lấy dụng cụ lấy ra tổng cộng ba con giòi màu trắng đang làm tổ trong tai bé. May mắn bé gái chưa bị tổn thương thính lực vì gia đình phát hiện kịp thời. Bé gái đã được cho thuốc uống và nhỏ tai, hẹn vài ngày sau đến tái khám.

Theo BS Phương, nếu để lâu, con giòi có thể sẽ ăn da cả ống tai và sâu vào sụn vành tai làm chấn thương ống tai, một số trường hợp giòi có thể chui vào màng nhĩ, làm tổn thương chuỗi xương con trong tai gây điếc tai. Trường hợp của bé có thể do điều kiện vệ sinh chung quanh không được tốt, ruồi to chui vào tai bé đẻ trứng rồi nở ra giòi.

Theo lời người nhà, khi thấy bé bị chảy máu trong lỗ tai đã đưa bé đến cơ sở y tế địa phương khám, phát hiện bất thường trong lỗ tai nên được khuyên lên thành phố khám. Tại địa phương nơi bé sinh sống, cũng từng có những người lớn bị dòi làm tổ trong lỗ tai và các vết thương lở loét ở bàn chân do bệnh tiểu đường.

BS Phương khuyến cáo khi thấy những em bé nhỏ la khóc nhiều, có dịch lạ như máu mủ chảy trong tai ra thì nên đưa bé đến các bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng và trang thiết bị đầy đủ thăm khám. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.