Bệnh nhân ung thư tại TP.HCM tăng 10% mỗi năm

Hội thảo do BV Ung bướu TP.HCM, Hội Ung thư Việt Nam, Hội Ung thư TP.HCM phối hợp tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 1.500 đại biểu thuộc 158 đơn vị y tế trong cả nước, các hội chuyên ngành về bệnh lý ung thư.

Theo TS-BS Phạm Xuân Dũng, ngành ung thư có nhiều tiến bộ trong việc tầm soát, phát hiện cũng như chẩn đoán và điều trị. Bệnh nhân trong một số loại ung thư thường gặp, từ phát hiện 60%-70% là giai đoạn trễ trong các năm trước thì hiện nay con số này chỉ còn 40%.

BS Dũng cho biết năm 2018, cơ sở 2 của BV Ung bướu sẽ đưa vào hoạt động tại quận 9 với hy vọng sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân.

Tuy nhiên, ngành ung thư vẫn đối mặt với nhiều thách thức như số lượng bệnh nhân tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp tục gia tăng; chi phí chẩn đoán và điều trị bệnh nhân ung thư cũng tăng cao, là gánh nặng cho gia đình, bệnh nhân và xã hội.

“Theo số liệu ghi nhận ung thư tại TP.HCM, mức độ ung thư gia tăng từ 8,8% đến 9,9% so với 5% của những năm trước đó. Riêng tại BV Ung bướu, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị gia tăng 10% mỗi năm”, BS Dũng thông tin.

Khoa nhi, BV Ung bướu TP.HCM luôn quá tải vì số bệnh nhân nhập viện điều trị. Ảnh: H.LAN

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đánh giá hội thảo về ung thư được tổ chức hàng năm là dịp để cán bộ y tế có những đóng góp, nghiên cứu mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Theo thống kê, trên thế giới hàng năm có khoảng 14 triệu ca mắc ung thư mới, 8 triệu ca tử vong.

Tại Việt Nam, nếu năm 2000 có 68.000 người mắc ung thư thì đến năm 2010, con số này là 126.000 người, dự kiến đến năm 2020 con số này sẽ là 200.000 người. Tuy nhiên, 40% loại ung thư có thể phòng ngừa nên cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân.

Ông Bỉnh dẫn chứng ở các nước phương Tây, ngoài nâng cao y học, người dân còn tập trung phòng chống thuốc lá, nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. 

 

Tuổi mắc ung thư trung bình tại TP.HCM là 55

Kết quả phân tích số liệu ghi nhận ung thư quần thể TP.HCM từ năm 1995-2014, có hơn 120.000 người mắc. Tuổi trung bình của bệnh nhân khi mắc bệnh là 55 tuổi, trẻ hơn so với các nước đã phát triển trên thế giới.

Các ung thư hàng đầu nam giới mắc là phổi, gan, đại trực tràng, miệng - hầu, dạ dày; ở nữ là ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng và tuyến giáp.

Các ung thư hàng đầu này ở cả hai giới bắt đầu xuất hiện từ sau 40 tuổi và tăng dần theo tuổi tác cho đến 80 tuổi thì giảm. Vì vậy, nên áp dụng chương trình tầm soát các ung thư hàng đầu của hai giới với đối tượng từ 40 tuổi đến trước 80 tuổi.

(Báo cáo của nhóm nghiên cứu BV Ung bướu TP.HCM và GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm