Ca bệnh hiếm gặp tại VN: Cơ thể căng phồng như quả bóng bay

Tối 3-5, PGS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực - BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết nơi đây vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân mắc bệnh hiếm, cơ thể người này căng phồng như quả bóng bay.

Bệnh nhân là ông Hà Xuân Hạnh, 42 tuổi (Phú Thọ) bị tai nạn lao động. Khi đang đứng dưới hầm đào cống cùng hai người nữa, đất tự nhiên từ trên cao sập xuống lấp kín cả người, chỉ còn hở ra phần đầu ông Hạnh. Hai công nhân còn lại chỉ bị xây xước còn ông Hạnh bị thương nặng.

Sau tai nạn ông Hạnh bị vỡ nát khí quản, đa chấn thương, người nở phồng như một quả bóng. Do bị vật cứng ép trên lưng xuống nên toàn bộ phần ngực và lưng ông Hạnh bị đập rất mạnh, toàn bộ khí quản ngực bị dập vỡ, xương sườn hai bên bị gãy toàn bộ, xương ức của cột sống bị dập vào nhau như một chiếc panh kẹp vào khí quả. Vết thương bị ngang ngực trên cao, ở vị trí đối diện hai vai kèm theo một số bộ phận dập nát.

Ông Hạnh được đưa vào BV đa khoa Phú Thọ và được các bác sĩ chẩn đoán có thương tổn trong lồng ngực, khí quản. Tuy nhiên, các bác sĩ chưa khẳng định chính xác được tổn thương đó ở mức độ nào.

Bác sĩ Ước và bệnh nhân Hạnh sau phẫu thuật Ảnh: BVCC

Sau khi hội chẩn toàn bệnh viện, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ đưa ra quyết định mời các chuyên gia BV Hữu nghị Việt Đức cùng phối hợp cấp cứu và phẫu thuật kịp thời.

PGS Nguyễn Hữu Ước cho biết khi về tới BV đa khoa Phú Thọ, bệnh nhân vẫn được giữ nằm bất động. Sau khi phân tích các kết quả và diễn tiến bệnh, PGS Nguyễn Hữu Ước chẩn đoán đây là một chấn thương vỡ khí quản ngực rất nặng và vô cùng hiếm gặp.

May mắn cho bệnh nhân là BV đa khoa Phú Thọ đã được trang bị máy móc rất hiện đại, chuyên môn các bác sĩ tốt nên đã thực hiện được kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể.

“Ca mổ diễn ra hết sức phức tạp. Riêng việc vận chuyển bệnh nhân từ phòng hồi sức sang phòng mổ mà mất tới hai giờ đồng hồ chuẩn bị. Vì cứ dịch chuyển là bệnh nhân có thể tử vong ngay. Vì vậy, phải tính toán xem xét kỹ càng. Chúng tôi đánh giá đây là ca phẫu thuật nhiều kịch tính, hiếm có trong lịch sử y văn Thế giới” - BS Ước cho biết.

Theo các bác sĩ sau gần một tháng được phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân Hạnh đang bình phục và sắp được xuất viện.

                   

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm