Chậm xây bệnh viện vì “cù cưa” mặt bằng

Báo cáo với Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP.HCM chiều ngày 8-10 về tiến độ thực hiện các dự án công trình trọng điểm và các dự án chuyển tiếp của ngành y tế TP năm 2013, ông Huỳnh Văn Biết, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong 38 dự án thì có chín dự án trọng điểm y tế nhưng hầu hết đều vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Càng chậm càng quá tải BV

Theo đó, BV Nhi đồng TP còn năm hộ dân chưa di dời; Khu Viện-Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch mới giải phóng chưa quá 40% phố (hai đơn vị này thuộc cụm y tế xã Tân Kiên - Bình Chánh). BV Chấn thương Chỉnh hình (xã Bình Hưng - Bình Chánh), BV Ung Bướu (quận 9), BV Đa khoa khu vực Hóc Môn… đều giải phóng mặt bằng chưa xong. Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng các BV TP đều đang quá tải nặng, do vậy việc giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các BV trọng điểm càng nhanh càng tốt.

Nhận định về vấn đề này, ông Phạm Văn Đông, trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM, cho rằng các BV dự kiến xây ở các cửa ngõ TP hầu như vướng về giải phóng mặt bằng. “Tôi đề nghị UBND TP nên thành lập tổ giám sát để chuyên về xử lý tổng thể các chương trình này, thay mặt ủy ban quyết những vấn đề cần. Nếu không làm vậy thì tiến độ rất trễ” - ông Đông nói.

Chậm xây bệnh viện vì “cù cưa” mặt bằng ảnh 1

San lấp mặt bằng BV Nhi đồng TP hiện đã đạt hơn 60%, dự kiến đến tháng 11-2013 sẽ hoàn thành và động thổ xây dựng nhưng hiện vẫn còn vướng năm hộ dân. Ảnh: TÙNG SƠN

Thí dụ như BV Ung Bướu cơ sở 2 ở quận 9 (5,6 ha) còn ba doanh nghiệp đóng trên đó nhưng nguồn gốc sử dụng đất của ba doanh nghiệp này không đúng quy định. “Chủ tịch UBND TP đã có chỉ đạo động thổ xây dựng BV này vào 30-9-2013 và hoàn thành 30-4 năm 2015 nhưng đến giờ này vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng là chưa phù hợp với chỉ đạo” - ông Đông nói.

Còn 5-6 hộ ở khu y tế thuộc xã Tân Kiên (Bình Chánh) cứ “cù cưa” qua lại, như vậy đến 2015 chưa chắc đã triển khai được các dự án, cho dù tiền bạc đã chuẩn bị sẵn. Theo ông Đông, nếu giao khoán vấn đề này cho ngành y tế phối hợp với các sở khác là rất chậm, cần thiết có sự can thiệp mạnh của UBND TP mới được!

Trọng điểm cũng phải có ưu tiên

Theo một đại biểu của Ban Kinh tế - Ngân sách, những dự án y tế trọng điểm đã đưa vào nghị quyết rồi thì phải tập trung xử lý nhưng trong trọng điểm cũng phải sắp xếp thứ tự ưu tiên, đó là BV Nhi đồng TP và BV Ung Bướu. Đây là hai dự án mà Chính phủ hỗ trợ vốn. Ưu tiên tiếp theo là Viện-Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và tiếp theo nữa là các BV khu vực thu hút đông bệnh nhân. Xác định được như vậy thì vốn đầu tư cho y tế cũng ưu tiên cho các công trình này. Ngoài ra, khâu chuẩn bị đầu tư phải đi trước một bước để không phải đợi khi có đất, có mặt bằng rồi mới làm thủ tục, hồ sơ.

“Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ không xem nhẹ việc giám sát công tác giải phóng mặt bằng. Giữa tháng 11, Ban sẽ về Bình Chánh lần nữa để xem tiến độ giải phóng mặt bằng ở Tân Kiên như thế nào trước kỳ họp HĐND TP, nếu còn gì vướng mắc thì kỳ họp sẽ giải quyết” - vị đại biểu này nói.

Tuy nhiên, các đại biểu từ Sở Tài chính và Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết trong dự án giảm tải BV thì đến năm 2018 TP phải đầu tư 18.000 tỉ đồng. Nhưng mỗi năm, TP chi cho ngành y tế cao nhất là 860 tỉ đồng, năm nay mới được 600 tỉ đồng. Như vậy, khả năng huy động vốn lớn trong bốn năm sắp tới là rất khó, đó là chưa kể đến các dự án mua sắm trang thiết bị.

Ông Đông cũng đề nghị Sở Y tế nên có một bộ phận đeo bám ở các địa phương để xem họ xử lý các vấn đề này ra sao. Không thể để chỉ đạo của lãnh đạo TP đối với các công trình giảm tải BV phục vụ sức khỏe nhân dân kéo dài do sự phối hợp giữa các sở, ngành với các đơn vị quận/huyện chậm. TP yêu cầu cưỡng chế thu hồi đất nhưng kéo dài 3-4 tháng mà chưa làm được thì kỷ cương không còn nữa.

Khó đạt tiến độ

Hầu hết các dự án y tế đều có kế hoạch đưa vào sử dụng (hoặc giai đoạn 1) là 2013-2015.

- Dự án BV Nhi đồng TP tại Xã Tân Kiên - Bình Chánh: Diện tích 12,47 ha; 8 tầng lầu và hai tầng hầm; quy mô 1.000 giường bệnh. Tổng mức đầu tư là 5.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án: 2013-2015.

- Dự án BV Ung bướu cơ sở 2 tại quận 9: Diện tích 5,56 ha; 9 tầng lầu và một tầng bán hầm, quy mô 1.000 giường bệnh. Tổng mức đầu tư 5.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện: 2013-2015.

- Dự án xây mới BV Đa khoa khu vực Thủ Đức: Diện tích 5,8 ha; giai đoạn 1 là 12 tầng và hai tầng hầm, 500 giường bệnh. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1: 1.900 tỉ đồng. Thời gian thực hiện 2013-2015…

DUY TÍNH - HUYỀN VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm