Hai học sinh bị bỏng cồn nặng khi đang học thí nghiệm

Ngày 25-1, ThS-BS Diệp Quế Trinh, Phó khoa Bỏng, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), xác nhận vào ngày 6-1, bệnh viện có tiếp nhận hai học sinh bị bỏng cồn nặng khi làm thí nghiệm tại một trường học ở Cần Thơ chuyển lên.

Một trường hợp đã xuất viện và ra về. Còn lại một trường hợp là em LTN (sinh năm 2003) hiện vẫn còn điều trị tại bệnh viện.

Em N. vào viện khi ở vào ngày thứ hai bị bỏng. Lúc nhập viện, N. ở vào tình trạng nặng khi bị sốc bỏng, bỏng 34% cơ thể, vùng cổ bỏng nặng độ 3. Qua hồi sức chống sốc, bệnh nhân dần ổn định. Bệnh nhân đã được cắt lọc da bỏng bị chết một lần, cho đến nay một số vị trí bỏng đã lành nhiều, còn lại 10% vết bỏng chưa lành ở cổ, mặt và hai tay.

N. đối diện với nguy cơ mặt, cổ bị sẹo co rút cao, ảnh hưởng chức năng cơ thể. Theo BS Trinh, trước một năm, chưa đánh giá được nguy cơ sẹo co rút đến đâu, cần theo dõi tập vật lý trị liệu và tái khám để xử lý.

BS Trinh cho biết chuyện nạn nhân bỏng khi châm cồn khá nhiều, chủ yếu xảy ra ở quán ăn, còn xảy ra ở trường là chuyện hiếm. 

Em N. đang được mẹ chăm sóc tại khoa Bỏng, BV Nhi đồng 1. Ảnh: H.LAN

Ngày 25-1, trong lớp băng đầu, cổ, hai tay trắng toát và phần thân trên đang kéo da non bong đỏ, N. thỉnh thoảng nhăn nhó và thở nặng nhọc.

N. kể: “Chiều hôm đó là ngày 5-1, em và các bạn đang thực hành bồi dưỡng môn sinh học là đốt lá cây bằng cồn để lấy chất diệp lục ra. Giữa chừng đang thí nghiệm thì nhóm em hết cồn, cô bộ môn nhờ thầy quản lý phòng thí nghiệm đi lấy bình cồn cho tụi em châm thêm vào.

Khi em đang làm thì bạn Th., cùng nhóm thực hành của em đến châm thêm cồn vào cốc cồn của em (đã cháy gần hết). Việc này làm cồn bắt lửa phựt lên cao khiến mặt và phần thân trên của em cháy nóng rát. Em vội chạy đến bồn nước để tát nước lên mặt còn cái áo thể dục em đang mặc cũng bị cháy thì thầy quản lý giúp dập lửa và cởi ra cho em. Tổng cộng cả bốn bạn cùng nhóm em đều bỏng, em và bạn ngồi kế bên là L. bị nặng nhất, còn Th. là bạn châm cồn và bạn ngồi bên chỉ bị cháy tóc”.

Theo N., khi vào phòng thí nghiệm và thực hiện đốt lá bằng cồn, thầy cô đều không căn dặn gì cả. Trước khi bạn Th. châm cồn vào cốc của N. thì N. cũng tự châm cồn vào cốc cồn đang cháy của mình mà không xảy ra phựt lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm