Khối u xơ gần 4kg cứ tưởng mang bầu 20 tuần

Trước đó, ngày 8-9, BV tiếp nhận bệnh nhân P.T.L (31 tuổi) với khối u xơ vùng tử cung rất to khiến bụng bệnh nhân lớn như đang mang hai 20 tuần. Các BS đã hội chẩn và tiến hành mổ bóc tách khối u để cố gắng điều trị triệt để cho bệnh nhân với hi vọng bảo tồn khả năng sinh sản.

Ngay trong ngày, ê kip đã lên kế hoạch mổ cho bệnh nhân, sau hơn 2 giờ phẫu thuật các BS đã bóc tách hoàn toàn khối u xơ và bảo tồn tử cung cho bệnh nhân L. Khối u xơ có kích thước khá lớn 16 x 12cm, nặng gần 4kg. Sau ca mổ bệnh nhân L. đã được truyền 2 khối hồng cầu do tình trạng thiếu máu trước đó. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Chị L được chăm sóc sau khi tách khối u 4kg khỏi cơ thể.

Theo BS Hoài, đây là một trường hợp khó, việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, chỉ có bệnh viện tuyến chuyên khoa có đầy đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện đầu ngành mới có thể thực hiện được.

U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do đó, chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.”

U xơ tử cung thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, chiếm từ 18-20% ở phụ nữ trong độ tuổi từ 18-55. Triệu chứng thường gặp là rong kinh kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu, người mệt mỏi, xanh xao, bụng to, nhất là vùng bụng dưới rốn. Đồng thời u xơ tử cung cũng có thể gây nên một số biến chứng cho thai nghén như: khó thụ thai, dễ bị sảy thai, sinh non hay sinh con nhẹ ký. Khi khối u to, chèn ép các cơ quan lân cận có thể gây triệu chứng như đau bụng dưới, rối loạn tiêu, tiểu... bệnh gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người bệnh do những cơn đau nhức hành hạ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm