Nhìn môi đoán bệnh

Môi khô có thể do thiếu nước, môi nhợt nhạt do thiếu máu… Dưới đây là những vấn đề sức khỏe biểu hiện qua môi:

Môi lở loét

Vết loét nhỏ ở môi gây đau và thường chảy máu là do nhiễm một loại vi-rút gọi là herpes. Loại nhiễm trùng này dễ lây nhiễm và do vậy bạn cần tránh dùng chung son với người nhiễm bệnh.

 Như nhiều bộ phận khác trên cơ thể, môi cũng có thể báo hiệu những vấn đề liên quan tới sức khỏe. Hình minh họa.

Nứt ở khóe môi

Dấu hiệu này chỉ ra rằng cơ thể đang bị thiếu các loại vitamin. Đây cũng có thể là dấu hiệu nhiễm nấm ở môi hoặc bạn đang bị stress. Stress và lo âu cũng có thể gây nứt ở khóe môi.

Môi nhợt nhạt

Tình trạng này cho thấy bạn có ít tế bào máu và có thể bị thiếu máu. Bạn cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả để làm tăng hàm lượng sắt, từ đó tế bào máu sẽ tăng lên mức bình thường.

Môi khô

Nếu bạn thường xuyên bị khô môi và phải bôi son dưỡng môi để giữ cho môi ẩm thì bạn cần uống nhiều nước thay vì dùng son dưỡng môi. Môi khô là một dấu hiệu cơ thể thiếu nước (hoặc mất nước).

Để có đôi môi đẹp, mềm mại, bạn nên chăm sóc sức khỏe thật tốt. Tránh mọi tác nhân gây hại như son chứa chì, hút thuốc.... Hình minh họa. 

Môi thâm

Môi có thể bị thâm lại do nhiều yếu tố. Nếu bạn hút thuốc thời gian dài thì môi có xu hướng trở nên thâm đen. Tuy nhiên, các bệnh về gan cũng có thể khiến môi bị thâm. Bạn cần đi khám bác sĩ nếu môi bị thâm đột ngột.

Sưng môi

Điều này là do dị ứng bên trong da. Nếu môi bạn sưng sau khi uống thuốc hoặc sau khi bôi kem dưỡng da hay kem dưỡng môi, bạn cần biết biểu  hiện này có thể là do phản ứng dị ứng trong cơ thể. Hãy đi khám bác sĩ để điều trị kịp thời. Dị ứng bên trong đôi khi có thể gây tử vong.

Môi đau

Biểu hiện này cho thấy bạn đang bị dị ứng với loại son môi mà bạn đang sử dụng. Kem đánh răng cũng có thể là một nguyên nhân gây đau môi nếu bạn dị ứng với nó.

BS Cẩm Tú 

(Theo Boldsky/suckhoedoisong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm