Một tháng nữa sẽ có vaccine thủy đậu

. Bộ trưởng có thể cho biết những đổi mới đột phá của dự thảo Luật BHYT sửa đổi lần này là gì?

+ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Điểm sửa đổi chính là thực hiện mua BHYT bắt buộc và theo hộ gia đình. Về mức hưởng có thay đổi rõ rệt, thứ nhất là đối với người nghèo và cha, mẹ, vợ, con của liệt sĩ từ chỗ phải đồng chi trả thì giờ không cần chi trả. Thứ hai, các đối tượng cận nghèo trước phải đồng chi trả 20% thì nay giảm xuống còn 5%. Đổi mới thứ ba là mở thông các tuyến khám, chữa bệnh, các hộ nghèo, các hộ sống ở vùng hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn nếu bị nặng có thể chuyển thẳng lên tuyến trung ương và được thanh toán hoàn toàn.

. Vì sao giá thuốc Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực?

+ Giá thuốc trong thời gian qua có thể tăng chút ít bởi vì tất cả giá đầu vào đều tăng. Đối với thuốc BHYT, chúng tôi tổ chức đấu thầu rất chặt chẽ để giảm tối đa giá thuốc. Còn đối với thuốc bán ở các quầy thuốc tự do thì Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã phối hợp xây dựng khung giá tối đa và tối thiểu. Các nhà thuốc phải niêm yết công khai giá đó, nếu nơi nào bán quá giá sẽ bị xử lý.

. Hiện tình hình một số bệnh như sởi, thủy đậu… diễn biến phức tạp, gây tăng đột biến nhu cầu sử dụng vaccine. Nhiều phụ huynh rất lo lắng không hiểu liệu có đủ vaccine cho các cháu hay không?

+ Riêng bệnh thủy đậu chúng ta chưa đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng do bệnh này chưa thuộc danh mục mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo. Hiện nay Bộ Y tế đã cấp phép cho nhập khẩu tổng cộng gần 400.000 liều vaccine thủy đậu. Tuy nhiên, bản thân các nhà sản xuất nước ngoài cũng không còn nhiều vaccine nữa vì hiện nay dịch sởi, thủy đậu và các bệnh khác cũng xảy ra ở rất nhiều nước. Với các bệnh sởi, rubella bà con có thể tiêm ở chương trình tiêm chủng mở rộng, còn vaccine thủy đậu chắc chắn khoảng một tháng nữa sẽ về tới.

NGỌC BẢO lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm