Trực thăng đưa ngư dân Trường Sa về đất liền cấp cứu

Ngày 17-11, Đại tá-TS-BS Trương Đình Cẩm, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Quân y 175 TP.HCM, cho biết vào lúc 9 giờ 30 cùng ngày, máy bay trực thăng Mi171-SAR02 đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đưa bệnh nhân Lê Văn Hai (26 tuổi), ngư dân đánh cá ở đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa được chẩn đoán đột quỵ não về đất liền an toàn.  

Khi tiếp nhận, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn ý thức, liệt nửa người và ngay lập tức được đưa vào khoa Hồi sức tích cực để theo dõi, điều trị.

Máy bay đưa anh Hai về TP.HCM chữa trị

Trước đó, ngày 14-11, anh Hai được đưa vào bệnh xá đảo Sinh Tồn trong tình trạng lơ mơ, biểu hiện yếu nửa người bên phải. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của anh Hai, các BS đã gọi điện thoại hội chẩn từ xa với các BS của BV Quân y 175, sau đó quyết định đưa bệnh nhân về đất liền điều trị với chẩn đoán đột quỵ não do nhồi máu não hoặc xuất huyết não.

Sáng 16-11, máy bay trực thăng Mi171-SAR02, Sư đoàn Không quân 370 mang theo tổ cấp cứu gồm hai BS và hai kỹ thuật viên của BV Quân y 175 lên đường ra đảo Sinh Tồn đón bệnh nhân. Do quãng đường khá xa và phải quá cảnh ở đảo Trường Sa Lớn nên phải đến 9 giờ sáng máy bay mới về đến TP.HCM.

Anh Hai đang được tích cực điều trị tại BV Quân y 175.

Thượng úy, BS Phạm Tấn Đạt, Tổ trưởng Tổ cấp cứu, BV Quân y 175, cho biết do thời tiết xấu nên trong quá trình vận chuyển bệnh nhân, máy bay bị rung lắc mạnh khiến tình trạng phù não của bệnh nhân tăng, nhịp tim có xu hướng chậm lại, có dấu hiệu khò khè, ùn tắc đờm dãi.

“Tổ cấp cứu đã quyết định đặt nội khí quản chủ động để giải quyết thông khí cho bệnh nhân và cung cấp chống phù não và cuối cùng đã đưa được bệnh nhân về đất liền an toàn” - BS Đạt kể lại.

Tại BV, bước đầu bệnh nhân được nhận định đột quỵ não do nhồi máu não.  Bệnh nhân hiện được sử dụng thuốc an thần, các dấu hiệu sinh tồn như tim mạch, hô hấp, huyết áp… đảm bảo ổn định và tiếp tục theo dõi trong thời gian tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm