Xém chết vì hóc xương rồi ngồi đợi xương... tự tan

Sáng 7-11, các bác sĩ BV E Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ (36 tuổi, ngụ Hà Nội) do bị xương gà đâm vào sâu vào thực quản.

Theo ThS-BS Đặng Trung Thành - Phó khoa Tiêu hóa, BV E, người trực tiếp nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân, kể bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt khó, đau, không ăn được, có kèm triệu chứng tức ngực nhưng không khó thở, không sốt, không ho... Sau khi thăm khám lâm sàng, các BS chỉ định bệnh nhân nội soi dạ dày. Kết quả nội soi cho thấy cách cung răng trên khoảng 20 cm có một dị vật xương bám chắc vào hai bên thực quản.

mắc xương trong họng
Ê kip mổ lấy xương gà trong thực quản cho bệnh nhân tại BV E.

Bệnh nhân cho biết trước đó một tuần trong lúc ăn thịt gà chị có nuốt phải một mảnh xương. Mặc dù đã tự chữa mẹo cho xương trôi xuống nhưng mảnh xương vẫn mắc ở thực quản. Thay vì đến BV để được điều trị sớm, bệnh nhân lại tiếp tục chữa mẹo dân gian và uống sữa để mảnh xương... tự tiêu.

Để xác định mảnh xương xâm lấn vào thực quản bệnh nhân, các BS tiếp tục chỉ định cho bệnh nhân chụp CT. Hình ảnh cho thấy có hình dị vật ngang đốt sống ngực 3 (vùng trung thất). Tuy nhiên, các BS xác định đây là ca bệnh rất nguy hiểm bởi di vật hóc xương biến chứng áp xe, nhiễm trùng nặng.

mảnh xương
Mảnh xương được lấy ra sau mổ

Ca mổ diễn ra khoảng 30 phút rất thuận lợi, không có biến chứng nguy hiểm nào xảy ra và dị vật được lấy ra khỏi thực quản của người bệnh là một mảnh xương gà hình chữ L. Theo BS Thành, dự kiến bệnh nhân có thể ra viện sau 7-10 ngày tới nếu không gặp biến chứng và điều trị tốt thuốc khám sinh phổ rộng, chống viêm giảm phù nền, giảm tiết acid dạ dày...

Với trường hợp này, BS Thành cho rằng nếu dị vật không được gắp bỏ kịp thời sẽ gây áp xe, nhiễm trùng thực quản, phổi, áp xe phổi gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. "Các trường hợp bị hóc xương cần đến ngay BV để được khám và xử lý kịp thời. Không tự ý móc, gắp xương ra vì làm vậy sẽ khiến dị vật trôi xuống hoặc đâm sâu hơn vào thực quản. Bệnh nhân cũng tuyệt đối không chữa mẹo hay bài thuốc dân gian truyền miệng vì sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm