Lần thứ 2 Phó thống đốc lên tiếng về tiền gửi 'bốc hơi'

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã phát biểu như trên tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2018 diễn ra ngày 2-4, liên quan đến người tiêu dùng khiếu nại mất tiền trong một số tài khoản tiết kiệm thời gian gần đây.

Bà Hồng cũng cho biết hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.

NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra.

Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra,  kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi. Với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.

"NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng", Phó thống đốc nói.

Trước đó ngày 1-3, liên quan đến vụ nữ khách hàng bị mất 245 tỉ đồng sau khi gửi vào Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay vụ việc này diễn ra từ năm 2017, đến cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án.

Về phía NHNN cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc. Quan điểm của NHNN và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu.

"Trong hoạt động của mình, các TCTD đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của NHNN và chúng tôi cũng không có chỉ đạo nào về phân biệt khách hàng VIP và thông thường", Phó thống đốc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm