Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á

Cần tiến triển nhanh trong đàm phán COC

Chiều 15-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã rời Trung Quốc (TQ) lên đường sang Indonesia. Trang web Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin đêm 14-2 tại Bắc Kinh, ông John Kerry đã tổ chức họp báo thông báo về các cuộc gặp cùng ngày với các nhà lãnh đạo TQ.

Ông cho biết tại các cuộc gặp ông đã trao đổi sâu sắc và nghiêm túc về hầu hết các vấn đề hai bên quan tâm. Hai bên đã cam kết đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và TQ giữ vai trò đặc biệt trong việc hỗ trợ mục tiêu này thành hiện thực. Hai bên nhất trí CHDCND Triều Tiên phải có những bước đi ý nghĩa, cụ thể và không thể đảo ngược hướng đến giải giáp hạt nhân.

Hai bên cũng thảo luận về ngăn ngừa Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, tình hình Syria, hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch.

Liên quan đến biển Đông và biển Hoa Đông, Ngoại trưởng John Kerry cho biết ông đã bày tỏ quan tâm của Mỹ về việc cần thiết phải thiết lập một cơ chế giảm đối đầu và dựa trên tính pháp quyền ở biển Đông cũng như các vấn đề khác liên quan đến biển Hoa Đông và biển Đông.

Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh đêm 14-2. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Ông giải thích: “Các vấn đề này gồm một khu vực nhận dạng phòng không có thể xuất hiện hay không xuất hiện. Chúng tôi đã bày tỏ quan điểm rằng điều quan trọng là chúng tôi cần hợp tác, thông báo, quản lý về các vấn đề như vậy… Về biển Đông, điều quan trọng là phải giải quyết bất đồng theo phương cách hòa bình, không đối đầu và tôn trọng luật biển và tôn trọng pháp quyền”.

Ông bày tỏ rằng Mỹ mong muốn ASEAN và TQ có những bước tiến triển nhanh chóng trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Ông nhấn mạnh COC sẽ giúp giảm căng thẳng nảy sinh từ tranh chấp lãnh thổ và hàng hải.

Ông nói: “Chúng tôi khuyến khích tất cả các bên (có tranh chấp ở biển Đông) có các biện pháp tránh bất kỳ hình thức khiêu khích hay đối đầu nào và cùng làm việc thông qua các công cụ pháp luật sẵn có”.

Tại cuộc họp báo, phóng viên hãng tin Reuters đã hỏi có cảnh báo cụ thể về việc TQ lập một khu vực nhận dạng phòng không thứ hai ở biển Đông hay không.

Ngoại trưởng John Kerry trả lời: “Về khu vực nhận dạng phòng không, chúng tôi đã từng thể hiện rõ thái độ về bất kỳ dạng tuyên bố đơn phương nào. Và tôi đã tái khẳng định điều đó hôm nay. Tôi hy vọng bất kỳ điều gì trong tương lai phải được thực hiện theo cách công khai, minh bạch và trách nhiệm… Như chúng tôi từng nói rõ rằng một sáng kiến đơn phương, bất ngờ và chưa kỹ càng như vậy có thể rất khiêu khích đối với một số quốc gia trong khu vực cũng như tình hình ổn định khu vực”.

Báo New York Times (Mỹ) nhận định khi kêu gọi các bên liên quan giải quyết bất đồng theo phương cách hòa bình, tôn trọng luật biển và pháp quyền, Ngoại trưởng John Kerry đã ủng hộ Philippines về cách thức giải quyết tranh chấp biển Đông theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển.

Hãng tin AP ghi nhận ông John Kerry đã tranh luận không nhượng bộ với các nhà lãnh đạo TQ về hàng loạt động thái gây hấn của nước này trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Báo USA Today (Mỹ) nhận định qua phát biểu về biển Đông, ông John Kerry đã tái khẳng định Mỹ phản đối TQ thiết lập vùng nhận dạng phòng không thứ hai ở biển Đông.

LÊ LINH

Ngày 15-2, Trung Quốc và Mỹ đã ra tuyên bố nhất trí thỏa thuận thực hiện năm sáng kiến về biến đổi khí hậu gồm giảm khí thải từ xe tải nặng và các loại xe cộ khác; xây dựng mạng lưới điện thông minh; thu hồi và lưu trữ carbon; thu thập và quản lý dữ liệu khí thải gây hiệu ứng nhà kính; tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà và trong sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm