Công bố bằng chứng thủ phạm đã bắn hạ máy bay dân sự Malaysia

Công bố bằng chứng thủ phạm đã bắn hạ máy bay dân sự Malaysia ảnh 1
 Một binh lính của phe nổi dậy tại hiện trường vụ tai nạn

Theo New York Times, việc Ukraine theo dõi các cuộc gọi giữa quân nổi dậy và các lực lượng bên ngoài là thông tin mật. Đồng thời nội dung của các cuộc điện đàm này cũng là bí mật quốc gia, được yêu cầu không công khai. Tuy nhiên, do tính chất của vụ việc lần này cần được minh bạch, nên chính phủ Ukraine quyết định phá lệ.

Quan chức an ninh Ukraine chính thức công bố họ đã nghe được nội dung trao đổi của Igor Bezler, một trong những người đứng đầu lực lượng nổi dậy ở Donetsk và sĩ quan tình báo Nga. Trong đó, Bezler đã nói: “Chúng tôi vừa bắn hạ một chiếc máy bay”. Một binh lính trực tiếp đến hiện trường và báo về đây là chiếc máy bay dân dụng và hoàn toàn không có vũ khí trên đó.

Công bố bằng chứng thủ phạm đã bắn hạ máy bay dân sự Malaysia ảnh 2
 Chiếc máy bay của Malaysia Airlines chỉ còn là đống đổ nát 

Giám đốc an ninh quốc gia của Ukraine đã công khai cáo buộc hai sĩ quan tình báo quân sự Nga có tham gia gia vào vụ việc trên và đề nghị một sự trừng phạt thích đáng.

Một nguồn tin khác cho hay thực chất lực lượng nổi dậy đã nhắm bắn vào một máy bay phản lực quân sự Ukraine nhưng nhầm mục tiêu.

298 người thiệt mạng trên chuyến bay MH 17 gồm 154 người Hà Lan, 9 công dân Anh, 27 người Úc, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 4người Đức, 3 người Philippines và 1 người Canada. Tổ lái 15 thành viên tất cả đều là người Malaysia.

Công bố bằng chứng thủ phạm đã bắn hạ máy bay dân sự Malaysia ảnh 3

Người nhà của hành khách trên chuyến bay 

Mặc dù nhiều thông tin cho thấy máy bay đã bị bắn, thủ tướng Malaysia Najib Razak vẫn thận trọng cho biết nguyên nhân chính xác của tai nạn chưa được xác định. Trong khi đó, Malaysia Airlines xác nhận chiếc máy bay đã không thực hiện cuộc gọi cứu nạn.

Trong một diễn biến khác, TTXVN thông tin một nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, người thực hiện dẫn đường cho chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia, nói trước thời điểm chiếc máy bay này gặp nạn có hai chiếc máy bay tiêm kích Ukraine bay bên cạnh.

“Hai chiếc máy bay quân sự đã bay cạnh chiếc Boeing-777 trong vòng ba phút trước khi nó (MH17) biến mất khỏi màn hình radar, tất cả chỉ diễn ra trong ba phút,” Kênh truyền hình Nga RT dẫn lời Karlos, nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, viết trên tài khoản Twitter. 

“Ngay khi chiếc Boeing biến mất khỏi màn hình radar, chính quyền Kiev thông báo cho chúng tôi rằng, nó đã bị nổ. Làm sao họ có thể biết rõ việc này nhanh đến vậy?” - Karlos bày tỏ hoài nghi. 

Kênh truyền hình quốc phòng Zvezda dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng của nước cộng hòa tự xưng Donetsk, ông Igor Strelkov cho rằng chiếc máy bay Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn hạ bởi các máy bay tiêm kích Ukraine. 

Zvezda dẫn lời một nhân chứng tại hiện trường cho biết anh ta nghe thấy ba tiếng nổ lớn, rõ ràng. 

“Tôi đã nghe thấy có ba tiếng nổ, lần lượt. Sau tiếng nổ đầu tiên tôi chạy lên mái nhà và nhìn thấy máy bay rơi xuống gần mặt đất. Một tiếng nổ khác vang lên sau đám mây đen, và hai chiếc dù bung ra. Một chiếc dù đáp xuống mái nhà và một chiếc khác bay nhanh hơn, có thể đã đáp xuống bãi đá. Cũng vào thời điểm này có một chiếc máy bay tiêm kích khác bay về phía Debaltsevo,” - nhân chứng cho biết.

Một nguồn tin trong lực lượng dân quân Donetsk xác nhận một chiếc máy bay tiêm kích Sukhoi đã bị bắn hạ ngay sau khi chiếc máy bay dân sự bị rơi./.

An Khương (Theo New York Times, TTXVN)


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm