CHIẾN DỊCH ĐÓNG CỬA BANGKOK

Đảng đối lập hỗ trợ pháp lý cho nông dân đi kiện

Hai xe buýt chở 70 nông dân cùng thức ăn, nước uống, quần áo khởi hành từ huyện Tha Muang thuộc tỉnh Kanchanaburi (miền Trung).

Tại tỉnh Phitsanulok (miền Bắc), sáng sớm cùng ngày đã có 20 nông dân ở huyện Phrom Phiram lên đường. 500 nông dân từ các huyện khác đang chuẩn bị tháp tùng.

Dự kiến nông dân sẽ tổ chức biểu tình lớn ở Bangkok ngày 10-2 bằng cách đi bộ đến Bộ Tư pháp và khu phức hợp ở khu vực Muang Thong Thani (địa điểm tổ chức họp chính của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra) để yêu cầu trả nợ thu mua gạo của nông dân từ sáu tháng trước.

Báo Bangkok Post ghi nhận nhiều nông dân đang mắc nợ vì phải trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu và các chi phí canh tác khác. Nhiều người phải vay nợ với lãi suất cao để chuẩn bị cho vụ mùa kế tiếp.

Ngày 9-2, Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Bunsongphaisan đang nỗ lực đàm phán với nông dân để tìm giải pháp tháo gỡ. Đảng Pheu Thai (cầm quyền) sẽ thảo luận vấn đề này vào ngày 10-2.

Chính phủ tạm quyền đang cố gắng xoay xở 130 tỉ baht (643 tỉ đồng VN) để trả cho nông dân với hy vọng sẽ giải quyết 50% hợp đồng trợ giá gạo và trợ cấp với lãi suất thấp. Tuy nhiên, ngân hàng thương mại từ chối cho chính phủ vay tiền vì lo ngại vấn đề pháp lý phát sinh bởi không rõ nợ của chính phủ tạm quyền có được chính quyền tương lai công nhận là hợp pháp hay không.

Thừa nước đục thả câu, Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (chống chính phủ) tố cáo chính sách dân túy của bà Yingluck đã thất bại và bà cần từ chức. Đảng Pheu Thai cáo buộc ủy ban này giật dây sau các cuộc biểu tình của nông dân để gây áp lực với bà Yingluck.

Đảng Dân chủ (đối lập) tuyên bố sẽ trợ giúp nông dân về pháp lý và tài chính. Trong chiến dịch gây quỹ giúp nông dân tổ chức hôm 7-2, họ đã thu được 9,2 triệu baht (6 tỉ đồng VN) và dự kiến sẽ thu được 15 triệu baht (9,7 tỉ đồng VN) vào ngày 10-2. Số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ pháp lý cho nông dân kiện chính phủ với sự giúp đỡ của Hội đồng Luật sư, hỗ trợ chi phí thực phẩm và giao thông. Một ủy ban sẽ được thành lập để quản lý nguồn quỹ này.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm