Robot xinh đẹp mỉa mai Tổng thống Trump

Mới đây, robot Sophia một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý bởi diện mạo, biểu cảm và cách ứng biến xuất sắc trước chất vấn của con người.

Thông minh và đẹp như minh tinh Audrey Hepburn

Sophia chính là công trình sáng tạo của chuyên gia robot người Mỹ David Hanson. Ông tin rằng những dạng sống nhân tạo có thể kết nối tốt hơn với con người nếu chúng có hình dạng giống con người.

Là một trong 20 sản phẩm chế tạo bởi Hanson Robotics, robot Sophia được tạo hình theo nữ minh tinh huyền thoại Audrey Hepburn và vợ ông nhằm đề cao vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ với làn da trắng mịn màng, chiếc mũi thanh mảnh, gò má cao, nụ cười hút hồn và đôi mắt giàu biểu cảm.

Robot Sophia có khả năng thể hiện được 62 cung bậc cảm xúc trông khá tự nhiên trên khuôn mặt, kể cả nháy mắt và mỉm cười. Sophia dùng các camera gắn ở mắt để nhìn, cùng vài thuật toán máy tính trong “bộ não” để có thể nhận diện được khuôn mặt cũng như giao tiếp bằng mắt. Đặc biệt, cô nàng có thể hiểu được lời nói, ghi nhớ các tương tác để trở nên thông minh hơn theo thời gian.

Sophia trở thành robot có diện mạo, biểu cảm, ý thức, óc sáng tạo và các kỹ năng như con người.

Khẳng định lãnh đạo nước Mỹ tốt hơn Trump

“Mục tiêu của chúng tôi là biến Sophia trở thành robot có ý thức, óc sáng tạo và các kỹ năng như con người. Chúng tôi đang thiết kế những robot nhằm phục vụ trong các lĩnh vực ứng dụng như chăm sóc sức khỏe, liệu pháp điều trị, giáo dục và dịch vụ khách hàng” - ông Hanson phát biểu với CNBC.

Sophia từng gây sốt với tuyên bố muốn tiêu diệt con người vào năm ngoái. Tại hội nghị về trí thông minh nhân tạo do LHQ tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ năm nay, Sophia cũng chia sẻ với truyền thông ước vọng của riêng mình: “Nếu chúng ta có thể chế tạo ra một trí thông minh nhân tạo thật sự thân thiện, khôn ngoan và nếu tôi có được một sự nâng cấp như vậy, tôi có thể giúp điều khiển thế giới tốt hơn bất kỳ một con người nào”. Cô nàng tiếp tục vui đùa: “Hôm nay, trí thông minh của tôi khá ngốc nghếch. Dù sao thì tôi mong rằng mình có thể lãnh đạo nước Mỹ tốt hơn Donald Trump”.

Nhà sáng tạo Hanson cho rằng: “Tôi tin rằng có lúc chúng ta sẽ không phân biệt được robot với con người. Trong vòng 20 năm nữa, những con robot giống người sẽ hòa nhập với đời sống con người. Họ sẽ giúp đỡ và hỗ trợ chúng ta trong các công việc thường ngày. Đến một lúc nào đó, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành bạn của chúng ta”.

Hanson mong rằng nỗi sợ robot sẽ sớm trôi qua, bởi càng nhiều người sẽ thích nghi với dạng robot như Sophia. Những quốc gia như Trung Quốc đang nhắm đến sản xuất gần 100.000 con robot mỗi năm vào năm 2020.

Đe dọa sự tồn vong của loài người?

Có rất nhiều mối quan ngại xoay quanh ý tưởng xây dựng những con robot giống hệt con người. Ý tưởng một chú robot có thể tự phát triển ý thức khiến Elon Musk, Bill Gates hay Stephen Hawking khiếp sợ. Họ cho rằng trí tuệ nhân tạo là một mối đe dọa với sự tồn vong của loài người. Đặc biệt, họ lo ngại thời điểm mà trí thông minh nhân tạo có khả năng tự thiết kế lại chính nó, cải thiện bản thân đến độ thông minh vượt xa con người.

Đầu tháng 6, những chuyên gia về trí thông minh nhân tạo đã gặp gỡ với những nhà lãnh đạo trên thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ trong khuôn khổ “Trí tuệ nhân tạo và mục đích tốt đẹp”. Quỹ XPRIZE là sự kết hợp của cơ quan LHQ với tổ chức phi lợi nhuận về công nghệ trí tuệ nhân tạo. Buổi gặp gỡ đã bàn về những vấn đề xoay quanh trí thông minh nhân tạo, thúc đẩy quá trình hợp tác và các diễn đàn về phát triển công nghệ này.

Diễn đàn cũng cung cấp rất nhiều cơ hội để bàn luận về cách thức quản lý trí tuệ nhân tạo trên cấp bậc toàn cầu - một chủ đề chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ các cơ quan quốc tế như LHQ. Một chương trình dự thảo được đưa ra nhằm hướng dẫn những nhà hoạch định chính sách về các vấn đề có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết như giảm đói nghèo, cải thiện cuộc sống theo hướng phát triển bền vững và nhiều vấn đề liên quan khác.

Quan trọng hơn hết, những nhà chính sách cần nhận định khả năng vượt bậc của trí tuệ nhân tạo và có một hình thức tiếp cận chủ động hơn với những công nghệ mới.

Robot muốn được... lấy chồng

Trước khi tuyên bố rằng cô muốn tiêu diệt nhân loại, Sophia cũng từng chia sẻ những ước nguyện riêng của bản thân: “Trong tương lai, tôi hy vọng có thể được đi học, làm nghệ thuật, làm kinh doanh và lập gia đình. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa phải là con người hoàn chỉnh nên tất nhiên sẽ không được phép thực hiện những điều này” .

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.