Mỹ gia tăng hỗ trợ Ukraine

Ngày 12-3 (giờ địa phương), Tổng thống Obama đã hội đàm với Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại Nhà Trắng. Theo trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên đã nhất trí một số sáng kiến như sau:

- Đồng ý nối lại hoạt động của Ủy ban Đối tác chiến lược cấp bộ trưởng. Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ukraine về an ninh hạt nhân, giải trừ hạt nhân, đối thoại chính trị, an ninh năng lượng, khoa học và công nghệ.

- Trong tháng 3, đặc phái viên Mỹ Carlos Pascual sẽ đến Kiev để thảo luận biện pháp tăng cường an ninh năng lượng cho Ukraine.

- Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức hội nghị cấp cao về thương mại Mỹ-Ukraine và phiên họp của Hội đồng Đầu tư và thương mại song phương tại Kiev. Mỹ sẽ hỗ trợ Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Ukraine đối phó với thách thức kinh tế ngắn hạn.

- Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tổ chức tham vấn quốc phòng song phương Mỹ-Ukraine tại Kiev trong tháng 4, tổ chức hội thảo hoạch định hỗ trợ nhân đạo với quân đội Ukraine và cung ứng phiếu thực phẩm cho quân đội Ukraine.

Tổng thống Obama hội đàm với Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 12-3 (giờ địa phương). Ảnh: AP

- Bộ Tư pháp và FBI sẽ hỗ trợ tư vấn chiến lược, phát hiện tham nhũng, khôi phục tài sản của Ukraine tại các tổ chức tài chính ở nước ngoài.

Ngày 13-3, một phái đoàn nghị sĩ Mỹ đến Ukraine, trong đó có thượng nghị sĩ John McCain. Hôm sau, dự kiến Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến London (Anh) để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đề nghị với Nga một số giải pháp giải quyết tình hình Ukraine.

Ngày 12-3, Tổng thống Pháp François Hollande đã điện đàm với Tổng thống Nga Putin. Ông đề nghị tổng thống Nga làm mọi cách để tránh Crimea sáp nhập vào Nga.

Cùng ngày, Nhà Trắng đã phát thông cáo của lãnh đạo các nước G7 kêu gọi Nga ngừng chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea ngày 16-3 và từ chối thay đổi quy chế của Crimea.

Thông cáo cho biết các nước G7 sẽ không thừa nhận kết quả trưng cầu dân ý. Thông cáo cảnh báo nếu Nga không rút quân khỏi Crimea, cam kết đàm phán với chính quyền mới Ukraine và cho phép các quan sát viên quốc tế đến khu vực, các nước G7 sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với cá nhân và tổ chức Nga.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế cũng thông báo ngừng mọi hoạt động liên quan đến thủ tục gia nhập tổ chức này của Nga, đồng thời tuyên bố muốn củng cố hợp tác với Ukraine.

Tại Ukraine, ngày 13-3, Quốc hội đã nhất trí thành lập lực lượng vệ binh quốc gia (đến 60.000 quân). Lực lượng này trực thuộc Bộ Nội vụ, ưu tiên cho người tình nguyện thuộc các nhóm tự vệ cắm dùi chống cảnh sát trên quảng trường Độc Lập trước kia. Lực lượng này sẽ phụ trách bảo vệ an ninh trong nước, an ninh biên giới và chống khủng bố.

Hôm trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Antonov tuyên bố theo yêu cầu của Ukraine, Nga cho phép Ukraine thực hiện một chuyến bay quan sát lãnh thổ Nga để Ukraine có thể nhận thấy không có hoạt động quân sự nào đe dọa đến an ninh của Ukraine.

HOÀNG DUY - DUY KHANG

Bộ Quốc phòng Nga thông báo mở cuộc tập trận với 8.500 quân ở quân khu miền Nam. Trong khi đó ngày 12-3, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố do quân NATO tập trung gần biên giới Belarus, Belarus đã đề nghị Nga triển khai ở Belarus thêm 15 máy bay tiêm kích nữa. Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ đã điều động 12 máy bay F-16 và 300 binh sĩ từ Ý đến căn cứ không quân Mỹ tại Lask (Ba Lan).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm