Nga - Mỹ tìm lối ra ngoại giao cho Ukraine

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố như trên sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào đêm 30-3 (giờ địa phương) tại tư dinh của đại sứ Nga ở Paris (Pháp).

Cuộc hội đàm được tiến hành sau khi Tổng thống Nga Putin điện đàm với Tổng thống Obama hôm 29-3, cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nguyên thủ quốc gia từ sau khi Mỹ thông báo trừng phạt đối với Nga. Báo Le Figaro (Pháp) ghi nhận đây là thái độ cởi mở đầu tiên của Nga đồng thời phản ánh ước muốn đàm phán của Nga từ sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. 

Tại cuộc họp báo không có mặt ngoại trưởng Nga sau hội đàm, Ngoại trưởng John Kerry cho biết hai bên đã thảo luận giải pháp giảm căng thẳng ở Ukraine. Ông nói ông đã bày tỏ lo ngại về vấn đề quân đội Nga tập trung ở biên giới Ukraine. Ông cho biết trong các cuộc thương lượng sắp tới giữa Mỹ và Nga dứt khoát sẽ có mặt chính quyền Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov không đến Paris tay không mà mang theo đề nghị xây dựng một nhà nước Ukraine theo hình thức liên bang, nghĩa là Ukraine phải cải cách hiến pháp, trao cho mỗi vùng quyền tự do chọn lựa các quan hệ đối nội và đối ngoại với các nước lân bang. Đề nghị này đã không được Mỹ và Ukraine chấp thuận.

Trong khi đó ngày 31-3, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến Simferopol (Crimea) để chủ tọa một cuộc họp thảo luận về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của nước Cộng hòa Crimea và Sevastopol. Đây là chuyến thăm đầu tiên đến Crimea của một nhà lãnh đạo cấp cao Nga sau khi Crimea sáp nhập vào Nga 10 ngày trước.

Thủ tướng Dmitry Medvedev thông báo Crimea sẽ được hưởng quy chế đặc khu kinh tế với chính sách ưu đãi thuế để thu hút đầu tư và từ đó có thể tự phát triển đi lên. Ông đã đến thăm các bệnh viện và trường học (ảnh). Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Crimea để thị sát quân đội Crimea.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm